Đại học Quốc gia TP HCM

Đại Học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh

Đại Học Quốc Gia TP HCM được thành lập vào tháng 1 năm 1995 và chính thức khánh thành vào tháng 2 năm 1996. Cơ sở của ĐHQG TPHCM được xây dựng trên một khu đất có tổng diện tích là 643,7ha bao gồm khu vực tại Thủ Đức, TP HCM và Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.

Kế hoạch phát triển và quy hoạch của ĐHQG TPHCM bắt đầu từ quy hoạch Làng đại học Thủ Đức, một dự án được thiết kế bởi kiến trúc sư Ngô Viết Thụ và bắt đầu xây dựng từ những năm 1960. Tuy nhiên, sau khi đất nước thống nhất, dự án này đã được điều chỉnh và tái thiết kế, và chỉ vào năm 1996 nó được hoàn thiện và đi vào hoạt động với tên gọi ĐHQG TPHCM.

Hiện nay, Đại Học Quốc Gia TP HCM đã trải qua hơn 25 năm phát triển kể từ thời Làng đại học Thủ Đức và ĐHQG TPHCM đã từng bước tiến hóa thành một khu đô thị đại học đáng chú ý. Khu vực này bao gồm một loạt các cơ sở quan trọng như:

  • Các khu trung tâm điều hành.
  • Trung tâm dịch vụ công cộng.
  • Các trường đại học thành viên.
  • Các viện và trung tâm nghiên cứu khoa học.
  • Trung tâm giáo dục quốc phòng.
  • Trung tâm thể dục thể thao.
  • Ký túc xá.
  • Nhà công vụ.
  • Công viên khoa học.

Ngoài Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, khu ĐHQG TPHCM còn bao gồm một số trường thành viên quan trọng như Trường Bách Khoa, Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Quốc tế, Trường Công nghệ thông tin, Trường Kinh tế – Luật, và Trường Y.

Thông tin tổng quan ĐHQG TPHCM

Toàn cảnh ĐHQG TPHCM
Toàn cảnh ĐHQG TPHCM

Toàn khu Đại học Quốc gia TP HCM có tổng diện tích là 643,7ha, bao gồm nhiều phần quan trọng như khu trung tâm điều hành, trung tâm dịch vụ công cộng, các trường đại học thành viên, viện và trung tâm nghiên cứu khoa học, trung tâm giáo dục quốc phòng, trung tâm thể dục thể thao, ký túc xá, nhà công vụ và công viên khoa học.

Theo thông tin cập nhật quy hoạch mới nhất vào tháng 7 năm 2023, khu tái định cư cho khoảng 5.000 hộ dân trong khu quy hoạch Đại học Quốc gia TP.HCM thuộc địa phận thành phố Thủ Đức sẽ có diện tích bố trí là khoảng 10,03ha.

Khu vực này đã trải qua điều chỉnh từ khu vực ký túc xá khu B, khoa ngoại ngữ và khoa giáo dục, và đường giao thông khu vực đã được xác định trong quy hoạch năm 2014. Khu vực này sẽ được quy hoạch lại để bố trí các loại hình nhà ở và dịch vụ – công cộng phù hợp với quy định hiện hành.

Khu đào tạo và học tập sẽ có diện tích khoảng 173,83ha và giới hạn tầng cao tối đa là 15 tầng. Một phần của quỹ đất dự trữ phát triển, khoảng 30% tại các trường thành viên, sẽ được sử dụng để tạo ra không gian sân bãi và công viên cây xanh, tạo nên một không gian xanh thú vị cho toàn bộ khu đại học.

Khu ký túc xá sinh viên bao gồm khu A, khu B và khu vực mở rộng với diện tích khoảng 42,08ha và giới hạn tầng cao tối đa là 16 tầng.

Đại Học Quốc gia TP HCM đang đẩy mạnh việc xây dựng các tổ hợp không gian chức năng với mục tiêu tạo ra các công trình hài hòa với cảnh quan tự nhiên. Các dự án xây dựng được khuyến khích để đảm bảo tích hợp tốt với môi trường xung quanh.

Luôn đặt sự ưu tiên cho việc bố trí các hạng mục công trình giảng dạy, học tập, nghiên cứu và thí nghiệm tại khu vực trung tâm. Điều này nhằm đáp ứng yêu cầu về không gian học tập và tạo ra môi trường yên tĩnh, cũng như tạo điều kiện tốt cho việc bố trí các không gian công viên cây xanh và vườn hoa. Tầm nhìn này giúp tạo ra một môi trường học tập và làm việc thú vị và thoải mái cho cộng đồng đại học.

Đại Học Quốc gia TP HCM khởi công nhiều công trình mới

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đang đẩy mạnh phát triển Khu Đô thị ĐHQG-HCM, nhằm xây dựng một đô thị đại học tiêu biểu, môi trường xanh, thông minh, hiện đại và bền vững trong những năm tới. Vào năm 2023, ĐHQG-HCM sẽ khởi công xây dựng 10 công trình mới quan trọng bao gồm:

  • Công trình Nhà học tập và thí nghiệm BK.B7.
  • Công trình Nhà NV B4-2.
  • Khối Hành chính – Nghiên cứu QT.A1.
  • Khối Lớp học – Thí nghiệm Khoa Công nghệ Sinh học.
  • Các hợp phần xây dựng của ĐHQG-HCM được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới.
  • Các khối nhà của Khoa Y ĐHQG-HCM.
  • Khu Viện Nghiên cứu.
  • Ký túc xá B6 của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh ĐHQG-HCM.
  • Nhà TN.B4-2 dành cho các khoa, bộ môn và phòng thí nghiệm.
  • Nhà TN.B5-2 cho Phòng thí nghiệm II.
5/5 - (6 votes)

Bạn đang quan tâm bất động sản khu vực nào?

Hãy để lại thông tin, đội tư vấn chuyên nghiệp sẽ liên hệ với bạn

    Bài viết liên quan

    Cầu Phú Cường

    Cầu Phú Cường là một công trình giao thông quan trọng tại khu vực miền Nam. Với vị trí đặc biệt, cầu bắc qua dòng sông Sài Gòn tạo nên mối liên kết quan trọng giữa huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Cầu Phú Cường nối liền đường tỉnh lộ 8 thuộc xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và đường Huỳnh Văn Cù, thuộc các phường Phú Cường và Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một Việc có cầu Phú Cường giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai địa điểm quan trọng này, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa, dịch vụ và người dân giữa hai khu vực. Đồng thời, cầu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và giao thương trong khu vực Tỉnh Bình Dương và Tp Hcm. Cầu Phú Cường giúp kết nối  các khu công nghiệp lớn ( VSIP 2, KCN Mỹ Phước 3-4 ...) của Bình Dương tới Tp Hcm một cách thuận tiện hơn, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, giao thông và phát triển đô thị, giúp kết nối và thúc đẩy sự phát triển của cả hai khu vực. Thông tin Cầu Phú Cường Bình Dương Cầu Phú Cường, một công trình giao thông mang ý nghĩa lịch sử, đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1960. Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cầu này đã chứng kiến những trận giao tranh đầy ác liệt. Tuy nhiên, sau hàng thập kỷ phục vụ giao thông, công trình cũ của Cầu Phú Cường đã không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Vào tháng 11 năm 2004, quyết định xây dựng lại cầu đã được đưa ra.  Phần cầu cũ đã phải chịu một phần tháo dỡ để tạo không gian cho việc thi công công trình mới. Trong thời gian này, một bến phà cũng được xây dựng để giúp di chuyển giữa hai bờ sông Sài Gòn trong quá trình xây dựng cầu mới. Sau hơn 3 năm thi công Cầu Phú Cường, vào tháng 7 năm 2007, Cầu Phú Cường đã chính thức hoàn thành và thông xe. Với tổng chiều dài 446m và mặt đường rộng 14m, 4 làn xe, cầu được thiết kế tiêu chuẩn hiện đại với tổng số đầu tư lên đến 121 tỷ đồng. Bất động sản nổi bật gần Cầu Phú Cường Bất động sản Củ Chi Củ Chi gần Cầu Phú Cường nổi bật nhất là 2 xã: Bình Mỹ và Tân Thạnh Đông. Tại đây với lợi thế gần nhiều KCN, kho xưởng, công ty sản xuất nước ngoài… nên số người về đây định cư sinh sống, làm việc ngày càng tăng cao. Khu vực này bất động sản phát triển mạnh nhất là các dự án đất nền nhỏ có quy mô dưới 2ha, diện tích đất cơ bản từ 80m² - 120m², giá bán nhà đất Củ Chi tại đây giao động từ 16 – 20 triệu/m² Bất động sản Thủ Dầu Một Bình Dương Tại khu vực Thành phố Thủ Dầu Một, bất động sản có phần phát triển hơn khi Cầu Phú Cường gần ngay trung tâm TDM, hầu hết các khu đô thị tại đây đã hình thành, đường giao thông rộng rãi, thuận tiện. Giá nhà đất Bình Dương tại khu vực trung bình từ 35 triệu/m².

    Cần lưu ý gì khi mua nhà đất ở tỉnh

    Thị trường bất động sản ở các tỉnh và thành phố vùng ven hiện nay đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư. Với mức giá rẻ hơn so với các thành phố lớn và tiềm năng phát triển lớn, nhiều người đang đổ xô đầu tư vào đây. Tuy nhiên, việc mua bất động sản ở các tỉnh cũng cần được thận trọng. Vì thị trường này còn nhiều khó khăn và rủi ro, đặc biệt là khi nguồn thông tin thường không đảm bảo đầy đủ và chính xác. Nếu không có sự cẩn trọng và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua, người mua bất động sản có thể rơi vào những bẫy thông tin và bỏ lỡ cơ hội tốt. Vì vậy, việc tham khảo ý kiến của chuyên gia và kiểm tra kỹ thông tin trước khi đầu tư là rất quan trọng. Lực hút hấp dẫn của thị trường nhà đất ở tỉnh, vùng ven Thị trường bất động sản ở Hà Nội và Nhà đất TP.HCM ghi nhận mức quan tâm đến đất nền giảm lần lượt 9% và 4% so với quý 1 năm 2021. Tuy nhiên, nhiều tỉnh thành khác lại chứng kiến mức độ quan tâm đất nền tăng cao, như Đắk Lắk tăng đến 58%, Khánh Hòa tăng 48%, Bình Thuận tăng 44%, Hưng Yên tăng 15%, Quảng Nam tăng 14%. Các chuyên gia lý giải rằng thị trường vùng ven và thị trường tỉnh đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Điều này bởi giá bất động sản tại các thành phố lớn ngày càng tăng, trong khi diện tích nhà lại ngày càng thu hẹp, dẫn đến sự thay đổi tâm lý và thị hiếu của người mua nhà. Họ mong muốn có không gian sống rộng rãi hơn và nhiều cây xanh hơn. Do đó, các tỉnh thành với giá đất rẻ hơn, diện tích lớn hơn và tiềm năng phát triển cao hơn đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Theo nhiều khảo sát, hơn 60% người được hỏi thích sống gần không gian xanh và sân vườn, 46% có nhu cầu với ngôi nhà lớn hơn và 45% muốn chuyển đến khu vực ít đông đúc hơn, ngoại ô hoặc khu vực có không gian rộng hơn. Về mặt tài chính, dòng tiền đã chuyển từ miền Nam sang miền Bắc và mặt bằng giá bất động sản tại miền Bắc đã tăng khoảng 30% - 40% so với 2 năm trước. Tuy nhiên, vì giá đất tại các thành phố lớn ngày càng tăng, nên dòng tiền đang chảy đến các khu vực giá thấp hơn, có cơ sở hạ tầng phát triển hoặc đang trong quá trình công bố quy hoạch. Điều này đã dẫn đến mức độ quan tâm bất động sản ở các tỉnh, đặc biệt là khu vực miền Trung tăng lên. Lưu ý quan trọng khi mua nhà đất tỉnh, vùng ven Khu đất vùng ven tỉnh Long An Dù thị trường bất động sản ở các tỉnh - thành phố vùng ven đang rất hấp dẫn, tuy nhiên việc tìm kiếm và mua bất động sản tại đây cũng không dễ dàng. Vì vậy, để tránh các rủi ro và đảm bảo lợi ích cho mình, Landz xin đưa ra những điểm mà người mua nhà cần lưu ý như sau: Đầu tiên, cần tìm kiếm các nguồn thông tin uy tín từ cả kênh online và các kênh truyền thống. Ngoài ra, việc sàng lọc thông tin và so sánh giá bất động sản trực tuyến trước có thể giúp người mua tiết kiệm thời gian và tránh mất công đi lại xa. Tuy nhiên, sau khi sàng lọc thông tin trực tuyến, người mua cần đến xem tận nơi để kiểm chứng về vị trí, các yếu tố phong thủy, giao thông, môi trường sống. Khi đi xem nhà, đất, người mua nên chú ý tới các chi tiết về hợp đồng mua bán, giấy tờ pháp lý của bất động sản để tránh bị lừa đảo hoặc mua phải những tài sản không rõ nguồn gốc. Nên hỏi rõ về quyền sở hữu, giấy tờ pháp lý và các chi phí liên quan đến bất động sản. Nếu cần, người mua nên thuê luật sư hoặc chuyên gia pháp lý để giúp đỡ trong quá trình thủ tục mua bán. Điểm quan trọng tiếp theo là người mua cần hiểu rõ các quy định, thông tin tin quy hoạch, chính sách của pháp luật về bất động sản ở khu vực mình quan tâm. Vì với mỗi địa phương, quy định pháp lý sẽ có sự khác biệt, do đó việc nắm rõ các quy định này sẽ giúp người mua tránh được những rủi ro pháp lý sau này. Đồng thời, cần lưu ý các quy định về quy hoạch, quyền sở hữu đất đai, giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, pháp lý của dự án, v.v. để đảm bảo an toàn và tránh các tranh chấp về pháp lý trong quá trình sử dụng bất động sản. Về  vấn đề tài chính, đặc biệt là khi mua dự án bất động sản từ các chủ đầu tư mới. Người mua nên xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng, chú ý tới các khoản phí và thời hạn thanh toán để đảm bảo không bị mất tiền đặt cọc hoặc bị áp đặt các khoản phí không rõ ràng. Cuối cùng, người mua cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua nhà đất , đặc biệt là khi mua ở các vùng ven đô thị hoặc các tỉnh lân cận. Nên xem xét kỹ các yếu tố phong thủy, các dịch vụ tiện ích xung quanh như trường học, bệnh viện, siêu thị, để đảm bảo một cuộc sống thuận tiện và đầy đủ tiện nghi.

    Tuyến đường DT 826E Long Hậu, Long An

    Vào ngày 29/6/2022 UBND Tỉnh Long An đã tổ chức lễ khởi công tuyến đường liên tỉnh 826E (đường ấp 3 Long Hậu, Cần Giuộc, Long An). Vào tháng 6 năm 2022 Sở giao thông vận tải Long An đã chấp thuận cho chủ đầu tư là công ty cổ phần Thái Sơn thi công tuyến đường DT 826E. Với quan điểm đồng ý chấp thuận cho Công ty Cổ phần Thái Sơn - Long An tự bỏ kinh phí tổ chức thi công xây dựng công trình ĐT.826E (đường ấp 3 Long Hậu) theo hồ sơ thiết kế và biện pháp thi công được Công ty Cổ phần Thái Sơn - Long An phê duyệt tại Quyết định số 527/QĐ-TSLA-DATP2 ngày 02/12/2020. Thông tin chung công trình đường DT 826E Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Thái Sơn - Long AnLoại công trình: giao thông đường bộ, cấp IIĐịa điểm: DT 826E (ấp 3 Long Hậu) đoạn từ DT 826C đến mép nhựa đường Long Hậu.Giá trị tổng dự toán: 228.689.759.000Nguồn vốn xây dựng: doanh nghiệp đóng gópThời gian thực hiện: 2019 - 2022 Đơn vị chủ đầu tư Công ty Cổ phần Thái Sơn - Long An có trách nhiệm yêu cầu đơn vị thi công thực hiện và đảm bảo các hực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên đất dành cho đường bộ và trên bộ đang khai thác đến khi công trình được nghiệm thu, bàn giao; chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của đơn vị quản lý đường bộ, Thanh tra Sở GTVT và cơ quan bảo vệ pháp luật. Sau khi kết thúc thi công (nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng), Công ty Cổ phần Thái Sơn - Long An có trách nhiệm mời Sở GTVT kiểm tra và bàn giao lại mặt bằng, hiện trạng công trình (kèm hồ sơ hoàn công) cho Sở Giao thông vận tải để theo dõi quản lý. Thời gian hoàn thành tuyến đường DT 826E Long Hậu: Sở Giao thông vận tải giao nhiệm vụ Thanh tra Sở GTVT chủ trì, phối hợp với đơn vị được Sở giao quản lý đường chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi trong quá trình thi công đúng theo các điều đã quy định và có báo cáo kết quả thực hiện về Sở GTVT trước ngày 31/12/2024. Bài viết mới thuộc chuyên mục Quy Hoạch Landz, viết về tuyến đường DT 823D nối Long An với Tp Hcm: https://landz.vn/quy-hoach/duong-dt-823d/

    Cao tốc TP.HCM – Chơn Thành

    Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, thông qua cuộc họp ban ngành giữa các đơn vị liên quan từ 3 địa phương TPHCM - Bình Dương - Bình Phước. Theo đó, lãnh đạo các địa phương đã đạt được sự thống nhất về nguyên tắc, phương thức, kế hoạch và quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường. Thông tin Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành Quy mô dự án dự kiến đường cao tốc TP.HCM - TP.Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ có tổng chiều dài khoảng 70 km. Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài khoảng 2 km (dự kiến ​​kết nối với đường Vành đai 2, tại nút giao thông Gò Dưa, TP.Thủ Đức). Đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 60 km, qua tỉnh Bình Phước dài hơn 7 km, dự kiến dự án cũng sẽ được mở rộng kết nối Campuchia, đường cao tốc được thiết kế 6-8 làn xe. Mục đích thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành là rất cần thiết để kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên, bởi hiện nay những trục đường chính từ Bình Dương đến Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên vào dịp lễ, Tết đã có dấu hiệu quá tải. Tiến độ Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành Hiện nay dự án đang được Bộ Giao thông vận tải giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Được Bộ GTVT đánh giá, tuyến đường cao tốc này phù hợp quy hoạch chi tiết đường và quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam. Phương án dự kiến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, các chuyên gia tư vấn đang xem xét ba phương án thiết kế đường cao tốc. Phương án 1: Tuyến bắt đầu tại Bình Chuẩn và kết thúc tại Chơn Thành (hướng tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn). Theo quy hoạch, dự án có tổng chiều dài 55,6 km, tổng mức đầu tư 33 nghìn tỷ đồng. Phương án 2: Tuyến bắt đầu tại nút giao An Phú và kết thúc tại Chơn Thành (đi theo tỉnh lộ 743, 745). Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ 27,5 nghìn tỷ đồng. Phương án 3: Tuyến bắt đầu tại Bình Chuẩn và kết thúc tại Chơn Thành (dọc hành lang đường sắt quy hoạch TP.HCM - Lộc Ninh). Theo quy hoạch, đường cao tốc có tổng chiều dài 55,9 km, tổng mức đầu tư 21,6 nghìn tỷ đồng. Mạng lưới hạ tầng giao thông tỉnh Bình Phước thời gian gần đây đã có những bước bứt phá mạnh mẽ, để trở thành một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ý nghĩa của CT TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành Việc kết nối trực tiếp đường cao tốc với các đường Vành Đai 2, đường Vành Đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước, tỉnh thành lân cận tuyến đường và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Với hàng loạt dự án hạ tầng sẽ được triển khai trong thời gian tới, Bình Phước chứng tỏ sức hấp dẫn với những chính sách và hoạt động đầu tư được kỳ vọng sẽ theo đuổi trong tương lai. Hiện các phương tiện đi từ TP.HCM đến tỉnh Bình Phước theo Quốc lộ 13 qua TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) phải di chuyển khoảng 120 km. Theo nhiều chuyên gia, đường cao tốc TP.HCM - Bình Phước sẽ giúp rút ngắn được rất nhiều thời gian di chuyển so với trước và là điều kiện cần để kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực cao nguyên miền Trung. Giúp hoàn chỉnh mạng lưới kết nối vùng đến miền Đông và Tây Nguyên, đảm bảo phát triển kinh tế địa phương. Thông tin mới nhất về đường cao tốc TP.HCM - Bình Phước Tách đoạn qua tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản thống nhất và gửi đề nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc tách một đoạn đường dài 7,1 km trên địa phận của tỉnh, thành một dự án độc lập và triển khai bằng hình thức đầu tư công. Phương án này đã được các địa phương liên quan đồng ý. Bộ GTVT cũng cho biết thêm rằng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đồng ý sơ bộ với việc bố trí khoảng 5.000 tỷ đồng cho toàn bộ dự án cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, trong đó có 1.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho đoạn đường 7,1 km trong lãnh thổ tỉnh Bình Phước. Theo đánh giá việc tách đoạn đường này thành một dự án độc lập sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn vì có thể tận dụng nguồn lực từ địa phương tham gia, đồng thời đảm bảo thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư và tự chủ về nguồn cung cấp vật liệu để thực hiện dự án. Đồng thời, điều này cũng sẽ tăng cường hiệu quả tài chính và thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với đoạn đường qua tỉnh Bình Phước.

    Đường Vành Đai 3 TP.HCM

    Đường Vành Đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (ký hiệu toàn tuyến là CT.40) là một phần quan trọng của hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và đã trải qua các điều chỉnh từ năm 2013. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản, và Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long là đơn vị thực hiện. Tổng chiều dài của tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM là 76 km, trong đó có đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 47,51 km, đoạn qua Long An dài 6,81 km, đoạn qua Bình Dương dài 10,76 km và đoạn qua Đồng Nai dài 11,26 km. tổng quan đường Vành Đai 3 TP HCM Phối cảnh Đường Vành Đai 3 TP.HCM Đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh Tuyến Vành đai 3 đi qua TP HCM có chiều dài khoảng 47,51 km, đi qua 4 khu vực chính trực thuộc thành phố là Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Thành phố Thủ Đức Dự án đường Vành đai 3 tuyến Thủ Đức được dự kiến sẽ có chiều dài khoảng 14,7 km và sẽ đi trên đường cao tốc. Chi tiết cụ thể bao gồm đoạn gần cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn thuộc thành phố Thủ Đức. Sẽ có 4 làn cao tốc và đường song hành hai bên qua khu đô thị, khu dân cư sẽ được làm từ 2 đến 3 làn. Để hoàn thiện, dự án sẽ giải phóng mặt bằng với chiều rộng từ 63m đến 74,5m. Riêng đoạn gần nút giao Tân Vạn (TP Thủ Đức) sẽ giải tỏa tới 120m để kết nối với cảng Long Bình. Huyện Củ Chi Đường Vành đai 3 khi đi qua huyện Củ Chi bắt đầu từ sông Sài Gòn ở đoạn giáp ranh với TP Thuận An, Bình Dương. Tuyến đường này liền kề với các tuyến đường Bình Mỹ, đi qua đoạn Võ Văn Bích, Tỉnh lộ 9, và sau đó chạy vòng cung theo hướng tây nam, đi qua huyện Hóc Môn để kết thúc ở tuyến đường Quốc Lộ 22. Chiều dài của tuyến vành đai 3 qua huyện Củ Chi, TP HCM, là khoảng 6,2 km, đi qua hai xã là Bình Mỹ và Tân Thạnh Đông. Trong đó, đoạn đường Vành Đai 3 đi qua xã Bình Mỹ có chiều dài khoảng 4 km, bắt đầu từ đoạn sông Sài Gòn và kết thúc tại Đường Hà Duy Phiên (Tỉnh Lộ 9). Huyện Hóc Môn Đoạn đường Vành Đai 3 qua Hóc Môn dự kiến sẽ có tổng chiều dài khoảng 10,4 km, đi qua các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì, và Tân Hiệp. Trong đó, có một đoạn đường dài khoảng 2,5 km đi qua xã Tân Thới Nhì, bắt đầu từ Quốc lộ 22. Tại xã Tân Hiệp, tuyến vành đai 3 sẽ bắt đầu từ hướng kênh Mười Ba, song song với trục đường Thanh Niên. Khu vực xung quanh tuyến đường Vành Đai 3 TP.HCM dự kiến là đất nông nghiệp, có kênh rạch và ít nhà dân sinh sống. Huyện Bình Chánh Đoạn đường Vành Đai 3 TP.HCM qua huyện Bình Chánh dự kiến sẽ có tổng chiều dài khoảng 15 km. Tuyến đường này đi qua ba xã chính là Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân và Bình Lợi. Trong đó, đoạn đi qua xã Phạm Văn Hai có chiều dài khoảng 8,1 km. Tuyến đường Vành Đai 3 sau đó sẽ tiếp tục đi song song với đường Thanh Niên trong khoảng 4,6 km trước khi thay đổi hướng và tiếp tục về hướng đông nam. Điểm xuất phát của tuyến đường trong đoạn đi qua xã Phạm Văn Hai nằm tại bờ kênh Bảy. Hiện tại, khu vực này chủ yếu là đất trống và đất trồng cấy, với một số nhà dân xung quanh. Đường Trần Văn Giàu cũng là điểm cuối của tuyến đường Vành Đai 3 khi đi qua xã Phạm Văn Hai. Bản đồ từng đoạn thuộc Vành Đai 3 TP HCM Đoạn Vành đai 3 TP.HCM qua Long An Đoạn đường Vành Đai 3 qua tỉnh Long An có quy mô rộng 74,5m, được thiết kế là đường cao tốc với tốc độ tối đa 100km/h trong giai đoạn 1. Đường này có tổng cộng 4 làn xe và mặt cắt ngang của đường là 19,75m. Ngoài ra, còn có đường song hành đô thị, vận tốc tối đa là 60km/h, với mỗi bên đường có 2 làn xe. Tuyến vành đai 3, khi đi qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có chiều dài xấp xỉ 6,8 km và trải qua hai xã chính là xã Tân Bửu và xã Mỹ Yên. Điểm bắt đầu của tuyến vành đai 3 khi đi qua huyện Bến Lức nằm tại bờ kênh Thầy Thuốc, thuộc xã Tân Bửu. Từ đây, tuyến đường tiếp tục giao nhau với sông Bến Lức, đi qua địa bàn của xã Tân Bửu. Sau đó kết nối với đường Nguyễn Hữu Trí và đường Mỹ Yên - Tân Bửu. Tiếp theo, tuyến vành đai 3 đi qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương, một trong những tuyến đường cao tốc quan trọng nhất của miền Nam. Điểm kết thúc của tuyến vành đai 3 khi đi qua huyện Bến Lức sẽ gắn liền với cao tốc Bến Lức - Long Thành, nằm trong phạm vi xã Mỹ Yên. Đoạn Vành đai 3 TP.HCM qua Bình Dương Đường Vành Đai 3 TP HCM  đoạn qua Bình Dương, có chiều dài 26,6 km (15,3 km đã hoàn thành) và đã chính thức khởi công vào tháng 7 năm 2023. Dự án được thực hiện theo tiêu chuẩn cao tốc, và tuyến đường này sẽ được thiết kế với 8 làn xe khi hoàn thành. Đoạn này được chia thành hai phần: Phần một là tuyến cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn đã hoàn thành và đang hoạt động, xuất phát từ Thành phố Thủ Đức (Quận 9 cũ) TP HCM, đi qua các khu vực Dĩ An và Thuận An, rồi kết thúc gần địa phận Thành phố Thủ Dầu Một. Phần hai đang trong quá trình xây dựng, được thiết kế như sau: xuất phát từ tuyến cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, tiếp tục đi qua TP Thuận An và tiếp giáp với Thủ Dầu Một. Sau đó, tuyến đường sẽ tiếp tục về phía Tây Nam, đi qua phường Phú Hòa thuộc Thủ Dầu Một, qua các phường An Thạnh và An Sơn thuộc Thuận An. Cuối cùng, sẽ vượt qua sông Sài Gòn đến huyện Củ Chi thông qua dự án Cầu Bình Gởi. Đoạn Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai Đường Vành Đai 3 khi đi qua Đồng Nai có chiều dài 11,2 km, xuất phát từ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch và kết thúc tại cầu Nhơn Trạch, nối liền Thủ Đức (TP.HCM). Trên tuyến đường sẽ có một điểm xây dựng 5 km cao tốc, kết hợp với dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (chiều dài 28,4 km). Điểm nối này sẽ tọa lạc tại nút giao với tỉnh lộ 25B, với quy mô 4 làn xe và vận tốc tối đa là 100 km/h.

    Đường Vành Đai là gì? & Các đường Vành Đai TP.HCM

    Đường Vành Đai là tuyến đường thường được xây dựng ở khu vực ngoại ô của thành phố để bao quanh và kết nối các khu vực lân cận với trung tâm thành phố. Để đảm bảo khả năng lưu thông tốt trong nhiều năm sau, đường Vành Đai thường có thiết kế dạng xa lộ hoặc cao tốc đô thị, với số làn đường lớn và tốc độ giới hạn cao hơn so với các con đường trong nội đô. Đường Vành đai đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm tải đường trung tâm, giúp cho giao thông trở nên thông suốt hơn và giảm thiểu tắc đường, ùn tắc. Đồng thời, đường Vành đai cũng giúp cho việc di chuyển giữa các khu vực khác nhau của thành phố hoặc giữa thành phố và các tỉnh lân cận trở nên dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, góp phần tạo ra nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh, tăng cường sự phát triển kinh tế và xã hội của các địa phương. Các tuyến đường Vành Đai TPHCM Hiện nay có 4 tuyến đường Vành Đai Tp Hcm, có tuyến đã hoàn thành, tuyến đang trong quá trình thi công và tuyến đang trong giai đoạn đề xuất dự án. Tổng chiều dài của 4 tuyến đường Vành Đai Tp Hcm khoảng 380km, trong đó chi tiết như sau: Đường Vành Đai 1 Vành Đai 1 có chiều dài 26,4 km và được xây dựng để giảm tình trạng quá tải giao thông ở nội đô TP.HCM và kích thích sự phát triển vùng ven. Bắt đầu từ đường Phạm Văn Đồng, đi qua nhiều quận như Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, quận 8 và huyện Bình Chánh. Hiện nay, Vành Đai 1 đã được hoàn thành và đang hoạt động. Đường Vành Đai 2 Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đường vành đai 2 là tuyến đường đô thị khép kín theo hình vòng tròn với tổng chiều dài hơn 64,1 km. Hiện tại, đã hoàn thành khoảng 50,2 km trong tổng chiều dài này, tuy nhiên còn 4 đoạn với tổng chiều dài 14 km chưa được đầu tư hoàn thành. Đây là một trong những tuyến đường giao thông quan trọng của TP.HCM, kết nối các khu vực nội thành với nhau và với các khu vực vùng ven, cùng với đó là khả năng tạo điều kiện cho việc di chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế trong khu vực. Đường Vành Đai 3 Đường Vành Đai 3 & 4 Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài lên tới 73,34 km và đi qua 4 tỉnh thành: TP.HCM (đoạn Củ Chi - Hóc Môn), Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Trong đó, phần lớn đường (47,51 km) đi qua TP.HCM. Vành đai 3 được thiết kế với mục đích giảm tải cho đường Vành đai 2, nâng cao hiệu quả giao thông vận tải hàng hóa và người dân giữa các tỉnh thành trong khu vực phía Nam. Ngoài ra, đường Vành đai 3 cũng kết nối với nhiều tuyến đường cao tốc quan trọng khác như: cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Đường Vành Đai 4 Đường Vành Đai 4 Tp Hcm là một tuyến đường liên tỉnh quan trọng, có tổng chiều dài lên tới 198 km và đi qua các tỉnh TP.HCM, Long An (tuyến Vành Đai 4 Long An), Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường này được xem là một trong những công trình giao thông quan trọng nhất khu vực phía Nam, giúp kết nối các khu kinh tế trọng điểm, vùng kinh tế phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, chỉ có đoạn từ Bến Lức đến Hiệp Phước trong tổng số 5 đoạn của Vành Đai 4 được đề xuất đầu tư và thực hiện. Các đoạn còn lại vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và đề xuất đầu tư. Khi hoàn thành, Vành Đai 4 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho các tuyến đường chính, giúp cải thiện giao thông và kết nối khu vực phía Nam với các vùng lân cận.