- Trang chủ
- Thị Trường
- Đánh Thuế Bất Động Sản Thứ 2 đã có hiệu lực chưa?
Đánh Thuế Bất Động Sản Thứ 2 đã có hiệu lực chưa?
Việt Nam Có Đánh Thuế Bất Động Sản Thứ 2 Không?
Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa ban hành quy định chính thức về việc đánh thuế đối với bất động sản thứ 2. Tuy nhiên, trước tình trạng đầu cơ và nhu cầu sở hữu nhiều bất động sản tại các đô thị lớn ngày càng gia tăng, một số địa phương – tiêu biểu là TP.HCM – đã đề xuất chính sách thuế nhằm kiểm soát và điều tiết thị trường.
Đề xuất nổi bật nhất là tăng lệ phí trước bạ từ 0,5% lên 2% đối với bất động sản thứ 2, đồng thời tăng mức thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở và có thể áp dụng thuế theo diện tích hoặc số lượng tài sản để tạo sự công bằng giữa người sở hữu một và nhiều tài sản.
Một số chuyên gia cũng đề cập đến phương án đánh thuế 20% trên phần chênh lệch giữa giá mua và giá bán đối với tài sản bất động sản thứ hai – tương tự như thuế thu nhập doanh nghiệp, nhằm ngăn ngừa hiện tượng đầu cơ và lách thuế.
Tuy vậy, tất cả các phương án nêu trên mới chỉ dừng ở mức đề xuất và chưa được luật hóa. Việc đánh thuế bất động sản thứ 2 hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu về cơ sở pháp lý, tác động kinh tế và tính khả thi trong thực tiễn.
Hiện nay khi mua bán bất động sản Cần Đóng Những Khoản Thuế Nào?
Dù chưa áp dụng thuế đối với bất động sản thứ 2, người sở hữu tài sản vẫn phải thực hiện một số nghĩa vụ tài chính liên quan, bao gồm:
1. Lệ Phí Trước Bạ
Đây là khoản phí bắt buộc khi thực hiện đăng ký quyền sở hữu (cấp hoặc sang tên sổ đỏ). Mức thu hiện hành là 0,5% trên giá trị tài sản.
2. Thuế Thu Nhập Cá Nhân Khi Chuyển Nhượng Bất Động Sản
Khi chuyển nhượng nhà đất, người bán cần nộp thuế 2% trên giá trị chuyển nhượng (giá ghi trong hợp đồng hoặc giá theo bảng giá đất, tùy trường hợp).
Miễn thuế được áp dụng với một số trường hợp như: chuyển nhượng giữa vợ chồng, cha mẹ – con, anh chị em ruột,…
3. Phí Công Chứng
Tùy thuộc vào giá trị tài sản hoặc hợp đồng, mức phí dao động từ 50.000 đồng đến tối đa 70 triệu đồng. Ví dụ:
Giá trị tài sản | Mức phí |
---|---|
Dưới 50 triệu | 50.000 đồng |
100 triệu – 1 tỷ | 0,1% giá trị tài sản |
Trên 100 tỷ | Tối đa 70 triệu đồng |
4. Lệ Phí Cấp đổi Sổ
Do từng địa phương quy định, mức lệ phí có thể khác nhau, nhưng nguyên tắc chung là cao hơn tại khu vực thành thị trung ương so với nông thôn.
5. Phí Thẩm Định Hồ Sơ
Tùy vào loại đất, diện tích, mục đích sử dụng và tính chất hồ sơ, phí thẩm định có thể thay đổi linh hoạt, thường do Sở Tài nguyên và Môi trường quy định cụ thể.
Đánh Thuế Bất Động Sản Thứ 2: Nên Hay Không Nên?
1. Góc Nhìn Nhà Đầu Tư
Nhiều nhà đầu tư bất động sản tỏ ra lo ngại, bởi nếu chính sách thuế được áp dụng, chi phí đầu tư sẽ tăng cao, đồng nghĩa với việc người mua cuối cùng phải chịu giá bán cao hơn, làm giảm thanh khoản và hạn chế giao dịch.
Thị trường cho thuê cũng có thể bị ảnh hưởng, do chủ nhà buộc phải tăng giá thuê để bù đắp chi phí thuế phát sinh.
2. Góc Nhìn Chuyên Gia
Ngược lại, không ít chuyên gia cho rằng đánh thuế là điều cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người giàu nắm giữ nhiều bất động sản để đầu cơ, khiến nguồn cung giảm và giá nhà bị đẩy lên quá mức.
Việc đánh thuế có thể góp phần:
- Hạn chế đầu cơ và găm giữ tài sản
- Ổn định giá nhà, giúp người thu nhập trung bình dễ tiếp cận
- Tăng nguồn thu ngân sách địa phương
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh: Cần có lộ trình rõ ràng, minh bạch và linh hoạt, tránh tạo cú sốc lên thị trường, đồng thời hạn chế ảnh hưởng tới các lĩnh vực liên quan như xây dựng, vật liệu, ngân hàng,…