cau phuoc an ba ria vung tau noi dong nai

Cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu – Đồng Nai

Dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu – Đồng Nai là một công trình giao thông đặc biệt được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định đầu tư với mục tiêu nâng cao hiệu quả giao thông trong khu vực. Dự án này do Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư.

Thông tin dự án Cầu Phước An

Cầu Phước An nối thị xã Phú Mỹ của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai, vượt qua con sông Thị Vải. Với chiều dài trên 3,4km, dự án này dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 4.900 tỉ đồng.

Với tổng diện tích rộng 13,19 ha, trong đó có 4,67 ha thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cầu Phước An được xây dựng với chiều dài tổng cộng là 4,3km.

Phần quan trọng nhất của công trình là cầu vượt sông Thị Vải, có độ dài 3.514m, vượt qua sông và tạo thành một liên kết giao thông quan trọng. Phần còn lại của dự án là các đoạn đường dẫn nối liền các đầu cầu và kết nối với hệ thống giao thông chính.

Dự án cầu Phước An được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với tốc độ giới hạn 70km/h, nhằm đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc di chuyển. Cầu dẫn của dự án có chiều rộng 23,5m, trong khi cầu chính có chiều rộng 25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tháp cầu trụ chính được xây dựng bằng bê tông cốt thép và có hình dạng độc đáo “Ngọn lửa – Cánh buồm”, theo phương án kiến trúc đã được phê duyệt.

Dự án cầu Phước An không chỉ góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông mà còn mang lại lợi ích lớn cho việc phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực. Đây là một công trình đáng chú ý trong việc nâng cao hạ tầng giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và hàng hóa.

Cầu Phước An phấn đấu khởi công vào tháng 6/2023

Cầu Phước An nối BRVT – Đồng Nai

Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải cho biết Cầu Phước An mang ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với khu vực Cái Mép – Thị Vải, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Hiện nay chủ đầu tư của dự án cầu Phước An, đang tăng tốc thực hiện dự án và hướng đến khởi công xây dựng cầu trong tháng 6 năm 2023.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với UBND, các sở, ban, ngành của tỉnh Đồng Nai để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và hoàn thiện hồ sơ báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai. Các vấn đề liên quan đến bồi thường, đền bù cho người dân và các hộ gia đình bị ảnh hưởng sẽ được giải quyết một cách công bằng và hiệu quả.

Cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu – Đồng Nai có tính chất đặc biệt và quan trọng, tác động đến việc kết nối đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực, bao gồm Bến Lức-Long Thành và TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Qua đó kết nối toàn bộ nhóm cảng biển với Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác cảng và dịch vụ logistics, giúp di chuyển hàng hóa nhanh chóng và tiết kiệm chi phí vận chuyển trong các khu công nghiệp gần dự án cầu Phước An.

5/5 - (5 votes)

Bạn đang quan tâm bất động sản khu vực nào?

Hãy để lại thông tin, đội tư vấn chuyên nghiệp sẽ liên hệ với bạn

    Bài viết liên quan

    Bản đồ Quận 1 TP.HCM

    Bản đồ Quận 1 - được xem là quận trung tâm nhất của TP HCM, là nơi tập trung nhiều cơ quan chính quyền, các lãnh sự quán các nước và các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, giải trí, văn hóa thu hút đông đảo người dân và du khách trong và ngoài nước Vị trí địa lý Quận 1 Phía đông giáp Thành phố Thủ Đức qua sông Sài Gòn.Phía tây giáp Quận 3 và Quận 5, với các đường chính như Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Cừ.Phía nam giáp Quận 4 với ranh giới là kênh Bến Nghé.Phía bắc giáp các quận Bình Thạnh và Phú Nhuận, với ranh giới là kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Bản đồ Quận 1 qua Google Maps Quận 1 hiện nay có 10 phường bao gồm: phường Tân Định, phường Đa Kao, phường Bến Nghé, phường Bến Thành, phường Nguyễn Thái Bình, phường Cầu Ông Lãnh, phường Cô Giang, phường Cầu Kho, phường Nguyễn Cư Trinh và phường Phạm Ngũ Lão. Diện tích của quận là 7,72 km², với dân số khoảng 142.625 người vào năm 2019 và mật độ dân số đạt 18.475 người/km². Các tuyến đường chính tại Quận 1 Quận 1 với hệ thống giao thông đa dạng với hơn 150 tuyến đường chính, sau đây là một số tuyến đường nổi bật: Đường Điện Biên PhủĐường Đinh Tiên HoàngĐường Đồng KhởiĐường Nguyễn HuệĐường Hai Bà TrưngĐường YersinĐường Hàm NghiĐường Lê LợiĐường Lê DuẩnĐường Nam Kỳ Khởi NghĩaĐường Nguyễn Bỉnh KhiêmĐường Nguyễn DuĐường Võ Văn Kiệt Các công trình & địa điểm nổi bật tại Quận 1 Dinh Độc LậpBưu điện Sài GònNhà thờ cĐức BàChùa Ngọc HoàngBảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minhh.Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí MinhNhà hát Thành phố Hồ Chí MinhCông viên Tao ĐànThảo Cầm ViênTòa nhà Bitexco Financial Tower.Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí MinhTrường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí MinhCầu Ba SonCầu KiệuCầu Bông Dự án căn hộ Quận 1 Với vị trí đắc địa ngay trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh, là nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính, điểm giải trí và văn hóa, đến chính trị và kinh tế của Sài Gòn. Điều này khiến Quận 1 luôn là lựa chọn lý tưởng cho nhiều người khi tìm kiếm nơi an cư. Những dự án căn hộ Quận 1 nổi bật: Horizon TowerBMC Võ Văn KiệtCentral GardenCăn hộ Vinhomes Đồng KhởiThe LancasterVinhome Golden RiverThe Grand ManhattanThe MarQGrand Marina SaigonZenity CapitaLand

    Bến Phà Cần Giờ – Vũng Tàu

    Bến Phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu được khởi công xây dựng vào 08/05/2020 bởi Ủy Ban Nhân Dân Huyện Cần Giờ & Công Ty TNHH MTV Quốc Chánh. Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã nghiên cứu khảo sát tuyến đường phà biển này từ năm 2019 nhằm kết nối huyện Cần Giờ với TP Vũng Tàu và phát triển vận tải hành khách và du lịch bằng đường thủy. Lễ khánh thành Tuyến phà biển Bến Phà Cần Giờ - Vũng Tàu đã diễn ra với sự tham dự của các lãnh đạo UBND TP.HCM, cùng với nhiều lãnh đạo chính quyền, sở, ban, ngành của TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến phà biển đầu tiên đi từ huyện Cần Giờ (TP.HCM) đến TP Vũng Tàu đã đi vào hoạt động vào ngày 4/1/2021. Thông tin tổng quan Bến phà Cần Giờ - Vũng Tàu Tuyến phà biển hoạt động từ 6h sáng đến 18h chiều, mỗi ngày, và chuyến cuối cùng sẽ xuất bến tại Cần Giờ khoảng 17h. Chiều dài tuyến là 15km, xuất phát từ bến Tắc Suất (Cần Giờ) đến TP Vũng Tàu. Thời gian hành trình dự kiến là 30 phút. Phà có chiều dài 45m, rộng 10m, công suất 2.900 mã lực và tốc độ tối đa 24 hải lý/giờ. Mỗi chuyến có thể chở trung bình 350 khách, 20 ô tô và 100 xe máy. Tần suất khai thác dự kiến là 12 chuyến/ngày với thời gian giãn cách 60 phút/chuyến. Tuyến phà dài 15 km, đi một chiều mất khoảng 30 phút. Xe có sức chở hơn 250 hành khách, 100 xe máy và 15 ô tô con/xe tải, tần suất dự kiến 24 chuyến/ngày. Người dân Cần Giờ chỉ cần mất 30 phút để đến Vũng Tàu thay vì đi đường bộ trước đây mất 3 giờ 30 phút và phải đi đường vòng vào trung tâm TP.HCM qua đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây. Phà Biển Cần Giờ – Vũng Tàu giúp người dân Cần Giờ, Long An, Tiền Giang rút ngắn thời gian đến TP Vũng Tàu rất nhiều, thời gian di chuyển từ Cần Giuộc đến TP Vũng Tàu chỉ cần khoảng 1 giờ 30 phút. Phà Biển Cần Giờ – Vũng Tàu kết hợp với Phà Bình Khánh Cần Giờ (hoặc Cầu Cần Giờ) sẽ giúp phát triển hạ tầng giao thông trong khu vực nhanh chóng. Giá vé Phà biển Cần Giờ Vũng Tàu Giá vé đi qua phà Cần Giờ đến Vũng Tàu cho các loại phương tiện như sau: Hành khách, xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp: 70.000 Đồng/lượt/người.Xe ô tô có 4 chỗ: 350.000 Đồng/lượt/xe.Xe ô tô từ 7 chỗ đến 20 chỗ: 450.000 Đồng/lượt/xe.Xe ô tô từ 20 chỗ đến 26 chỗ: 600.000 Đồng/lượt/xe.Xe tải dưới 3 tấn: 400.000 Đồng/lượt/xe.Xe tải từ 3 tấn đến 5 tấn: 600.000 Đồng/lượt/xe.Xe tải từ 5 tấn đến 8 tấn: 750.000 Đồng/lượt/xe.Xe tải trên 8 tấn: 1.000.000 Đồng/lượt/xe.Xe container 20 – 40 feet: 1.300.000 đến 1.500.000 Đồng/lượt/xe.

    Đường Vành đai 3 tuyến Củ Chi TP HCM sẽ đi qua đâu?

    LANDZ - Tuyến Vành đai 3 đi qua TP HCM có chiều dài khoảng 47,5 km, đi qua 4 khu vực chính trực thuộc thành phố là Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự kiến khoảng 25.000 tỷ đồng và liên quan tới 2.377 hộ dân, thời gian thi công trong 36 tháng và sẽ hoàn thành vào năm 2026. Huyện Củ Chi được hưởng lợi nhiều từ đường Vành Đai 3 Đường Vành đai 3 qua huyện Củ Chi bắt đầu từ sông Sài Gòn đoạn giáp ranh với TP Thuận An, Bình Dương. Liền kề với các tuyến đường Bình Mỹ, đi ngang qua tuyến đường Võ Văn Bích, Tỉnh lộ 9, tiếp sau đó chạy vòng cung theo hướng tây nam đi qua huyện Hóc Môn ra tuyến đường Quốc Lộ 22. Tuyến vành đai 3 đoạn qua huyện Củ Chi, TP HCM sẽ có chiều dài khoảng 6,2 km, đi qua hai xã là Bình Mỹ và Tân Thạnh Đông. Trong đó đường Vành Đai 3 đi qua xã Bình Mỹ có chiều dài tầm 4km , từ đoạn sông Sài Gòn giao với Đường Hà Duy Phiên (Tỉnh Lộ 9). Với lộ trình này, bản đồ tuyến Vành Đai 3 Củ Chi sẽ rất gần hàng loạt các khu dân cư có quy mô từ nhỏ đến lớn. Như trên tuyến đường tỉnh lộ 9 (Hà Duy Phiên) có các dự án khu dân cư: Lucky Garden Bình Mỹ , Khu dân cư Bình Mỹ Center, khu dân cư Tân Thạnh Đông, khu dân cư đường 171, khu dân cư ven sông Bình Mỹ Sài Gòn đều có khoảng cách gần bản đồ quy hoạch đường vành đai 3 Củ Chi. Các khu dân cư trên tuyến đường Võ Văn Bích như : Bình Mỹ Riverside, Kim Phong, The Residence 1 Củ Chi…, và rất nhiều nhóm khu dân cư tự phát, nhà xưởng đã hiện hữu từ nhiều năm. Tại xã Tân Thạnh Đông trên tuyến đường Tỉnh lộ 15 gần đoạn Vành Đai 3 Củ Chi, có dự án đất nền River Town trên TL 15 có diện tích 2 ha, gồm 115 lô đất nền từ 80 – 120 m2 của chủ đầu tư Lan Phương. Đất nền biệt thự Lucky Garden Củ Chi có giá từ 10 triệu/m2 ... Theo như đánh giá từ Landz.vn khi Tuyến đường Vành Đai 3 Củ Chi có thông tin triển khai chính thức, giá đất ở các khu dân cư, dự án lân cận sẽ có một bước đột phá mới. Cập nhật đầu năm 2023, giá đất Nông Nghiệp Củ Chi tại các xã Bình Mỹ, Tân Thạnh Đông, Tân Phú Trung .. có giá trung bình từ 6 triệu/m2 có giao động tùy vào vị trí đường lớn hay nhỏ, đa phần đất nông nghiệp đều có diện tích lớn từ 500m2 đổ lên. Giá đất Thổ Cư có giá trung bình khoảng 16 triệu/m2 diện tích từ 120m2 – 150m2, gần cầu vượt Củ Chi giá trung bình từ 17 triệu/m2, tại khu vực gần cầu Rạch Tra Bình Mỹ giá đất thổ cư khoảng 19-22 triệu/m2 cho các diện tích 80 - 100m2… theo nhiều chuyên nhận xét mức giá này còn khá mềm khi so với các Quận, Huyện lân cận . Phía đường Tỉnh Lộ 8 Củ Chi, gần Cầu Phú Cường đi về hướng trung tâm Củ Chi, các khu dân cư phát triển đã khá đông đúc, với diện tích đất nền có thổ cư từ 80m2 - 100m2 có giá bán trung bình ở mức 18 - 20 triệu/m2. Bản đồ đường vành đai 3 Tp Hcm Đất Củ Chi gần Vành Đai 3 có tiềm năng? Khu vực này sở hữu nhiều khu công nghiệp (KCN), khu du lịch cũng hưởng lợi nhờ dự án vành đai 3 như Khu du lịch Green Park Củ Chi, KCN Đông Nam 364 ha, KCN Tân Quy 450 ha,... Nằm trong tổng thể dự án Khu đô thị Tây Bắc với diện tích 6.084 ha nằm trên địa bàn huyện Củ Chi và Hóc Môn. Đây là khu vực mà TP HCM muốn định hướng thành một trong khu đô thị vệ tinh, trung tâm về phía Tây Bắc của thành phố là đầu mối thương mại, dịch vụ, tài chính, khoa học, y tế, giáo dục, văn hóa... Cập nhật quy hoạch mới nhất , UBND TP kiến nghị điều chỉnh giảm diện tích hơn 1.674 ha so với quy hoạch hiện nay, điều chỉnh quy mô dân số từ 300.000 lên 600.000 người cho toàn khu đô thị… Sẽ có khu đô thị đại học quốc tế 3,5 tỷ USD do Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam đầu tư, tổng quy mô dự án là 880 ha. Vừa qua, một số dự án tại Củ Chi được ký kết bởi các tập đoàn lớn trong nước đầu tư các khu dân cư tại khu đô thị Tây Bắc với mức vốn lên đến 2.000 tỷ đồng. Hay các thông tin như Vingroup đề xuất đầu tư tại Củ Chi, cũng làm bất động sản khu vực này khá sôi động. Theo như đánh giá tổng quan từ Landz, bất động sản Củ Chi chỉ đang trong giai đoạn đầu phát triển còn rất nhiều tiềm năng phát triển, để tìm hiểu sâu hơn về khu vực đừng bỏ lỡ bài phân tích "có nên mua đất Củ Chi?". Trong tương lai gần, khi bắt đầu triển khai đường Vành Đai 3 kết nối các tuyến hạ tầng giao thông quan trọng. Bản đồ quy hoạch Vành Đai 3 Củ Chi có chi tiết, thì bất động sản Đất Củ Chi sẽ được thúc đẩy giá trị mạnh theo hạ tầng, theo các khu dân cư phát triển, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến đây để khai thác hơn. Giá đền bù đất đường Vành Đai 3 Củ Chi Các quyết định mới nhất của UBND TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc tính toán giá đất để đền bù, hỗ trợ tái định cư và chương trình hỗ trợ cho các hộ gia đình và cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất cho dự án đường Vành đai 3 tại Thành phố Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh. Trong khu vực huyện Củ Chi, các vị trí đường Tỉnh lộ 15, đường Võ Văn Bích và đường Hà Duy Phiên có giá đền bù cao nhất lên tới 19 triệu đồng. Ngoài ra, giá bán nền tái định cư tại huyện Củ Chi dao động từ hơn 13 triệu đồng/m2 đến gần 18 triệu đồng/m2. Khởi công đường Vành Đai 3 TP.HCM ngày 18/6/2023 Hiện nay dự án Vành đai 3 đã hoàn thành giải phóng hơn 76% diện tích mặt bằng đất cần thiết để triển khai dự án và đã đủ điều kiện để tiến hành khởi công trong thời gian sắp tới. Dự kiến vào ngày 18/6/2023, TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công dự án đường Vành đai 3. Đây là một bước khởi công sớm hơn so với thời gian kế hoạch ban đầu (sớm hơn 2 tuần). Các địa phương đang đẩy mạnh nỗ lực để thanh toán bồi thường và chuyển giao nhiều diện tích đất càng sớm càng tốt. Tính đến thời điểm này, tổng số tiền đã được chi trả cho bồi thường ở toàn TP Hồ Chí Minh đã đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Huyện Hóc Môn đạt tỷ lệ bàn giao mặt bằng hơn 92%. Trong khoảng thời gian chỉ trong 5 ngày, từ ngày 31/5 đến 5/6, các địa phương đã nỗ lực không ngừng trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Nhờ vào sự nỗ lực này, tỷ lệ mặt bằng sẵn sàng cho dự án đã tăng từ 72% lên hơn 76%. Dự án đường Vành đai 3 TP HCM có chiều dài khoảng 76 km và tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng. Dự án sẽ đi qua các địa phương trong khu vực, bao gồm TP Hồ Chí Minh (47,51 km), Bình Dương (10,76 km), Đồng Nai (11,26 km) và Long An (6,81 km). Tại TP Hồ Chí Minh Vành Đai 3 qua TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, đoạn vành Đai 3 qua Hóc Môn, và đường Vành Đai 3 đoạn Bình Chánh. Cập nhật ngày 29/6/2023, UBND tỉnh Bình Dương đã động thổ công trình đầu tiên thuộc dự án Vành Đai 3 đoạn Bình Dương là Nút Giao Bình Chuẩn, dự kiến đến tháng 10/2023 tiếp theo là công trình Cầu Bình Gởi (từ Thuận An - huyện Củ Chi) và nút giao Tân Vạn.

    Tỉnh lộ 823D nối Long An – TP.HCM

    Quy mô tuyến đường DT 823D sẽ có 6 làn xe (22,5m), bề rộng nền đường 40m, điểm đầu giao với đường Tây Bắc mới (Bình Chánh, TP.HCM), điểm cuối là nút giao Hậu Nghĩa, Đức Hòa Long An. Từ hướng tuyến từ đường mở Tây Bắc (TP.HCM), lộ trình rẽ trái về phía Nam Kênh Đức Hòa và đi tiếp dọc hai bên bờ Nam Kênh. Tổng mức đầu tư dự kiến ​​là 1.490 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ của Trung ương, ngân sách tỉnh và một số nguồn vốn hợp pháp khác. Khởi công tuyến đường Dt 823d Tuyến đường đã được chính thức khởi công bởi Bộ Giao Thông Vận Tải, vào tháng 12 năm 2021. Có tổng chiều dài 14 km, điểm đầu giáp TP.HCM và điểm cuối là nút giao Quốc lộ N2 Tỉnh lộ 823D là tuyến kết nối vùng nối TP.HCM - Long An và các tỉnh miền Đông - Tây Nam Bộ) là trục giao thông kết nối giữa đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ N2 (Vành đai 4 đoạn Long An, thông qua Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 823B (ngay đường Kênh Tây), Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 2 TP.HCM (theo quy hoạch giao thông TP.HCM). Các tuyến đường đi qua khu phát triển công nghiệp, khu dân cư - đô thị có tiềm năng lớn nhưng chưa được phát triển. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, yêu cầu cao về kỹ thuật và mỹ quan đô thị. Dự án luôn được chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát kiểm soát chặt chẽ quá trình thi công, kiểm soát chặt chẽ quy trình thi công, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, an toàn, đảm bảo công trình đúng tiến độ, chất lượng tốt, tính thẩm mỹ cao . Đường DT 823D giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông   Sau khi hoàn thành đường DT 823D sẽ cải thiện điều kiện hạ tầng, mở rộng mạng lưới giao thông của Long An giúp kết nối các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM, Tây Ninh nhanh chóng hơn. Góp phần thúc đẩy phát triển thương mại nhanh chóng, kinh tế - xã hội của tỉnh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đồng thời, tuyến đường góp phần đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Giảm bớt chi phí vận chuyển hàng hóa và hành khách, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

    Khu Công Nghệ Cao 2 TP. HCM

    Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chung cục bộ của Thủ tướng, TP.HCM sẽ có thêm một khu công nghệ cao rộng hơn 166ha tại TP. Thủ Đức. Quyết định 430 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2025 đã thay đổi mục đích sử dụng đất tại Phường Long Phước, (Quận 9 cũ). Điều này là cơ sở để TP.HCM thành lập "Khu công nghệ cao 2." Theo Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM, quyết định 430 chỉ điều chỉnh một chi tiết nhỏ trong quy hoạch chung năm 2010 của Thủ tướng về duyệt quy hoạch chung của TP.HCM. Việc này giúp giải quyết những vướng mắc nhỏ trong quá trình thực hiện quy hoạch chung của TP. Thông tin Khu Công Nghệ Cao 2 Quyết định 430 cho phép TP.HCM thay đổi định hướng quy hoạch khu đất du lịch nghỉ dưỡng ở phường Long Phước để bổ sung chức năng khu công nghệ cao (công viên khoa học và công nghệ) rộng hơn 166ha. Đây sẽ là "Khu công nghệ cao 2" của TP.HCM, với tính chất là khu vực nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ. Khu công nghệ cao 2 có vị trí phía đông giáp rạch Bà Nghiêm, rạch Ván; phía Tây giáp sông Tắc; phía Nam giáp sông Tắc, rạch Đỏ và rạch Bà Nghiêm; phía Bắc giáp sông Tắc. Quyết định cũng cho phép điều chỉnh tuyến đường nội bộ và thêm cầu bắc qua sông Tắc để kết nối với Khu công nghệ cao hiện hữu và đường Vành đai 3 TP.HCM .Điều này sẽ là cơ sở pháp lý để UBND TP.HCM phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu công viên khoa học và công nghệ tại P.Long Phước, (Quận 9 cũ). Sau đó, các bước thực hiện quy hoạch, bồi thường thu hồi đất sẽ được tiến hành để thành lập "Khu công nghệ cao 2. Khi hoàn thành, KCNC 2 sẽ là một trong ba khu vực hạt nhân quan trọng trong cấu trúc đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM. Trước đó, khu công nghệ cao đầu tiên của TP.HCM (SHTP) đã được thành lập từ năm 2002, với tổng diện tích 913ha tại  phường Tân Phú, thuộc Thành Phố Thủ Đức.

    Tuyến Metro Số 1 TP HCM

    Vào ngày 13/11/2019 UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định số 4856/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến Metro số 1 TPHCM ( Bến Thành - Suối Tiên) với một số nội dung điều chỉnh trong đó: Thông tin tổng quan tuyến Metro Số 1 TP HCM Dự án tuyến Metro Số 1 có mức đầu tư: 43.757.150.000.000 đồng (Bốn mươi ba nghìn, bảy trăm năm mươi bảy tỷ, một trăm năm mươi triệu đồng) Dự kiến thời gian thực hiện dự án: Thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác: Quý IV năm 2021; Thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng: Năm 2026 Lộ trình tuyến Metro Số 1 TP HCM Từ : Bến Thành Quận 1 (tại Quảng trường Quách Thị Trang) – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình TP Thủ Đức (Quận 9 cũ). Thông số tuyến đường sắt trên cao Metro Số 1 Dự án Metro Số 1 TP HCM có tổng chiều dài: khoảng 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao). Số lượng ga: 14 (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).Depot đặt tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích 20 ha.Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA). Trong tương lai Tuyến Metro Số 1 sẽ được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 có 04 gói thầu chính: Hình ảnh thực tế tuyến Metro Số 1 Gói số 1: Xây dựng đoạn đi ngầm: gồm 02 gói thầu: Gói số 1a: Từ Ga TT Bến Thành - ga Nhà hát TP, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m.Gói số 1b: Từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son, gồm 02 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m. Gói số 2:  Xây dựng đoạn đi trên cao và depot: dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương. Gói số 3: Mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng. Gói số 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành.   Gói số 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành.   Tuyến Metro Số 1 chính thức chạy thử Các đoàn tàu ba toa dài hơn 61 m của Metro số 1 đã thử nghiệm qua 8 nhà ga trên cao với hành trình 12,3 km trong ngày chạy thử lần đầu tiên vào cuối năm 2022. Lần chạy thử thứ hai của tuyến metro kéo dài 11 km vào ngày 15/4/2023 với đoàn công tác Chính phủ khi vào TP HCM làm việc. Lần mới nhất 26/4/2023, tuyến Đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh - Metro Bến Thành - Suối Tiên đã chạy thử thành công với 6 chuyến và vận chuyển tổng cộng 2.000 khách tham quan. Lần này, tàu chạy từ ga Suối Tiên đến ga An Phú, phường Thảo Điền, với thời gian khoảng 20 phút. Hai lần trước, tàu chỉ chạy đến ga Bình Thái và ga Rạch Chiếc. Các đoàn tàu Metro số 1 được sản xuất tại Nhật Bản, có buồng lái ở hai đầu, vỏ làm bằng hợp kim nhôm, màu chủ đạo xanh dương và được thiết kế với nội thất thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng. Tuyến đường trên cao này có tốc độ tối đa 110 km/h, nhưng tàu chỉ chạy dưới 50 km/h trong quá trình thử nghiệm để đảm bảo an toàn. Dự kiến đến ngày 2/9, chủ đầu tư sẽ cho tàu chạy thử trên toàn tuyến với tổng chiều dài 19,7 km, trước khi chuyển sang giai đoạn khai thác thử vào cuối năm nay. Đồng thời, tuyến metro đang được đẩy nhanh thi công để hoàn thành các hạng mục cuối như lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc nhà ga, cầu bộ hành dọc tuyến. Tổng mức đầu tư của dự án lên đến hơn 43.700 tỷ đồng và tuyến bao gồm ba ga ngầm và 11 ga trên cao, bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Công trình đang được đẩy nhanh để hoàn thiện các hạng mục cuối như lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành. Giá vé đi Metro Số 1 là bao nhiêu? Mới gần đây, Sở Giao Thông Vận Tải đã đề xuất giá vé metro số 1 được làm bằng thẻ vé thông minh, gồm vé lượt, vé ngày và vé tháng. Trong đó, vé lượt thấp nhất cho chặng 5km là 12.000 đồng và cự ly trên 15km là 18.000 đồng. Vé 1 ngày có giá là 40.000 đồng, vé 3 ngày có giá 90.000 đồng, vé tháng là 260.000 đồng. Giá vé dự kiến được áp dụng khi tuyến metro số 1 chính thức hoạt động và đề xuất áp dụng tối thiểu 3 năm đầu và tối đa là 5 năm. Do năm 2028 sẽ kết thúc hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng. Đây là thời gian tối thiểu để ổn định lượng hành khách và đánh giá mức độ phù hợp của giá vé với thu nhập người dân. Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá, tổng kết, tổng hợp số liệu để trình UBND TP xem xét ban hành điều chỉnh giá vé cho phù hợp. Theo Sở GTVT, giá vé cho tuyến metro số 1 đã được các đơn vị phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện phương án giá vé. Đồng thời, tổng hợp các nghiên cứu, chính sách liên quan về giá vé và tình hình hoạt động của đường sắt đô thị khu vực xung quanh. Cập nhật tiến độ Metro số 1 mới nhất Tiến độ công trình tuyến Metro số 1 đang đạt khoảng 96%, và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay (2023). Từ tháng 1 đến tháng 6-2024, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiệm thu và thanh toán các hạng mục đã hoàn thành, đồng thời tiến hành đào tạo nhân sự cho vận hành thương mại. Các công việc khác bao gồm đánh giá và chứng nhận an toàn hệ thống, lắp đặt các hệ thống cơ điện, và hoàn thành thi công nhánh trái và nhánh phải của cầu bộ hành ở các ga trên cao. Dự kiến vào tháng 7-2024, đường metro số 1 sẽ chính thức đi vào vận hành thương mại, mở ra một giai đoạn mới trong việc cung cấp dịch vụ giao thông công cộng hiện đại cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh.