thue phi chuyen quyen su dung dat

Các loại thuế phí khi chuyển quyền sử dụng đất

Khi có ý định chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng với các tài sản liên quan đến đất, chúng ta sẽ cần thực hiện việc đóng thuế và các khoản phí tương ứng (trừ trường hợp được miễn thuế, phí và lệ phí theo quy định của pháp luật). Sau đây là bài viết chi tiết của Landz.vn, về các loại thuế phí cần đóng khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, hay các loại thuế phí khi mua bán nhà đất:

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông thường

Lệ phí trước bạ

Là khoản phí mà người chuyển nhượng tài sản phải trả khi thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất. Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Nghị định 45/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành, mức lệ phí trước bạ đối với đất được tính theo công thức sau:

  • Lệ phí trước bạ = 0.5% x Diện tích đất x Giá đất

Ở đây, 0.5% là tỷ lệ lệ phí do Nhà nước quy định. Diện tích đất tính bằng mét vuông (m2) và giá đất được lấy từ bảng giá đất do Ủy ban Nhân dân tỉnh (hoặc thành phố trực thuộc trung ương) ban hành. Ví dụ, nếu bạn mua một mảnh đất thổ cư tại đường X có diện tích 80m2 và giá đất ở đây là 1.8 triệu VNĐ/m2, thì lệ phí trước bạ sẽ được tính như sau:

  • Lệ phí trước bạ = 0.5% x 80 x 1,800,000 = 720,000 VNĐ.

Để nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ, bạn cần đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ, nơi bạn sẽ thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác liên quan đến đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Người nộp lệ phí trước bạ sẽ tiến hành thanh toán khoản phí này vào ngân sách Nhà nước. Thời hạn thanh toán là 30 ngày kể từ ngày mà bạn nhận được thông báo nộp lệ phí trước bạ từ Cơ quan Thuế.

Thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định hiện hành, người bán đất chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, pháp luật không cấm việc các bên thỏa thuận với nhau và trong trường hợp được thỏa thuận, người mua đất có thể đảm nhiệm việc nộp thuế này. Mức thuế TNCN phải nộp theo Điều 17 của Thông tư 92/2015/TT-BTC sẽ được tính như sau:

  • Thuế thu nhập cá nhân = Giá chuyển nhượng x 2%

Ở đây, giá chuyển nhượng (hay giá mua bán) là số tiền mà các bên thỏa thuận và ghi rõ trong hợp đồng chuyển nhượng. Ví dụ, nếu bạn mua một mảnh đất với giá trị tài sản ghi trong hợp đồng là 500 triệu đồng, thì thuế TNCN phải nộp sẽ được tính như sau:

  • Thuế thu nhập cá nhân = 500,000,000 x 2% = 10,000,000 VNĐ.

Những hành động này là quy trình thông thường khi bạn muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng với các tài sản gắn liền với đất và cần tuân theo các quy định và hướng dẫn từ pháp luật liên quan.

Các chi phí khác

Ngoài những khoản thuế và lệ phí đã nêu ở trên, còn có một số chi phí khác liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng: Phí này sẽ phải trả tại văn phòng công chứng và sẽ được tính dựa trên giá niêm yết của từng văn phòng công chứng.

Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất: Mức phí này thường là 0.15% giá trị của giao dịch chuyển nhượng và sẽ được trả khi bạn thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất.

Phí cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Nếu quyền sử dụng đất được chuyển nhượng từ người này sang người khác, có thể cần phải làm mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan quản lý đất đai. Mức phí này thường được quy định theo qui định của địa phương.

Phí đo vẽ lại thửa đất: Trong trường hợp có sự thay đổi về ranh giới đất đai sau giao dịch chuyển nhượng, việc đo vẽ lại thửa đất để cập nhật thông tin mới cũng có thể tạo ra chi phí phụ thuộc vào quy mô và yêu cầu cụ thể.

Những chi phí này cần được xem xét và tính toán kỹ lưỡng khi bạn thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trường hợp đất được thừa kế, tặng, cho

Lệ phí trước bạ

Trong trường hợp đất được thừa kế, tặng hoặc cho, một số quy định liên quan đến lệ phí trước bạ có thể áp dụng như sau:

Theo quy định tại Điều 4 của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP, việc nộp lệ phí trước bạ không cần thiết nếu mảnh đất được chuyển nhượng là kết quả của việc thừa kế hoặc tặng, cho giữa các đối tượng sau đây:

  • Vợ với chồng.
  • Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ.
  • Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi.
  • Cha chồng, mẹ chồng với con dâu.
  • Cha vợ, mẹ vợ với con rể.
  • Ông nội, bà nội với cháu nội.
  • Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại.
  • Anh, chị, em ruột với nhau.

Tuy nhiên, nếu tình huống nằm ngoài các trường hợp nêu trên, người được thừa kế, tặng, hoặc cho đất sẽ phải nộp lệ phí trước bạ. Công thức tính lệ phí trước bạ sẽ tương tự như khi mua bán đất:

  • Lệ phí trước bạ = (0.5%) x (Diện tích đất) x (Giá đất)

Nói cách khác, nếu đất không nằm trong danh sách trường hợp miễn lệ phí trước bạ và không thuộc các quan hệ gia đình kể trên, người được thừa kế, tặng, hoặc cho đất sẽ phải tính và nộp lệ phí trước bạ dựa trên diện tích đất và giá đất tương ứng.

Thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định của pháp luật, việc chuyển nhượng bất động sản thừa kế hoặc quà tặng giữa các quan hệ gia đình như: vợ chồng, cha mẹ và con, cha nuôi mẹ nuôi và con nuôi, cha chồng mẹ chồng và con dâu, cha vợ mẹ vợ và con rể, ông nội bà nội và cháu nội, ông ngoại bà ngoại và cháu ngoại, anh chị em ruột với nhau, sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Tuy nhiên, nếu việc chuyển nhượng đất thừa kế, tặng, cho nằm ngoài danh sách các quan hệ gia đình trên, thuế TNCN phải nộp sẽ được tính theo công thức sau:

  • Thuế TNCN = Tổng giá trị Bất Động Sản (nếu giá trị trên 10 triệu) x 10%

Ở đây, giá trị bất động sản là tổng số tiền tương ứng với giao dịch chuyển nhượng, nhưng nếu giá trị này thấp hơn 10 triệu đồng, thì không phải nộp thuế TNCN.

Ngoài ra, trong trường hợp miễn thuế TNCN, quy định chỉ áp dụng cho việc chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất của cá nhân, và điều kiện là cá nhân đó chỉ sở hữu một nhà ở và một mảnh đất ở duy nhất tại Việt Nam.

5/5 - (5 votes)

Bạn đang quan tâm bất động sản khu vực nào?

Hãy để lại thông tin, đội tư vấn chuyên nghiệp sẽ liên hệ với bạn

    Bài viết liên quan

    Dự án cao tốc nào sẽ được khởi công trong năm 2024?

    Năm 2024, theo thông tin từ Bộ GTVT sẽ hoàn tất thủ tục khởi công cho 14 dự án giao thông. Trong số này, có 3 dự án cao tốc do Bộ GTVT làm chủ đầu tư trực tiếp. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ hỗ trợ và phối hợp cùng các địa phương để hoàn thiện hồ sơ và bắt đầu triển khai 11 dự án đường cao tốc do chính quyền địa phương đảm nhận vai trò chủ quản. Danh sách 14 dự án cao tốc dự kiến được triển khai Vành Đai 4 TP.HCM dài 199 km, đi qua 5 địa phương với tổng số vốn đầu tư 105.028 tỷ đồng.Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (Đồng Nai) dài khoảng 60 km, tốc độ thiết kế 100 km/giờ, tổng mức đầu tư 8.365 tỉ đồng.Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn (Bắc Kạn) dài 28,8 km, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.750 tỉ đồng.Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang) dài 51,5 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng.Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn, Cao Bằng) dài 93 km có tổng mức đầu tư 14.300 tỉ đồng.Cao tốc Lạng Sơn - cửa khẩu Hữu Nghị, dài 60km, tổng mức đầu tư 11.179 tỷ đồng.Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km, tổng mức đầu tư 17.200 tỉ đồng.Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 74 km, tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng.Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình dài 26 km, tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng.Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình dài 61 km, mức đầu tư là 19.785 tỷ đồng.Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 129 km, mức đầu tư 25.500 tỷ đồng.Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành dài 60 km, mức đầu tư 17.408 tỷ đồng.Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 65 km, mức đầu tư 16.700 tỷ đồng.Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua Hòa Bình dài 34 km, mức đầu tư là 9.800 tỷ đồng. Đặt mục tiêu phê duyệt chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam Trong năm 2024 Bộ GTVT đặt ra những mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia. Kế hoạch bao gồm việc phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đẩy mạnh tiến độ chuẩn bị đầu tư cho các tuyến đường sắt quan trọng khác như TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm, và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài ra, trong kế hoạch của họ, Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào hoạt động hai dự án thành phần của dự án Cao tốc Bắc - Nam, gồm Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Tất cả những nỗ lực này hướng đến việc cải thiện giao thông, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và cải thiện đời sống hàng ngày của người dân.

    Có nên mua nhà phố Bcons Plaza không?

    Có nên mua nhà phố Bcons Plaza? Nhà phố Bcons Plaza là sản phẩm thứ 9 trực thuộc tập đoàn Bcons Group, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị sống và tiềm năng tăng giá cho cộng đồng cư dân. Với nhiều năm kinh nghiệm phát triển dự án bất động sản Bcons Group đã hoàn tất bàn giao nhiều dự án nhà ở đạt chất lượng tới tay khách hàng, cung cấp ra thị trường số lượng lớn căn hộ giá tầm trung đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu ở đang ngày càng tăng cao. Vậy dự án nhà phố Bcons Plaza có gì nổi bật, có nên mua nhà phố Bcons Plaza không? Sau đây là một số thông tin nổi bật được Landz cập nhật mới nhất về khu nhà phố bên trong Bcons City Dĩ An. Nhà phố  Bcons Plaza được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín Bcons Group với thương hiệu "khác biệt ở chữ tín", tính đến nay Bcons Group đã có đến 8 dự án chỉnh chu bàn giao đến tay khách hàng. Thương hiệu Bcons đi liền với dòng sản phẩm căn hộ tầm trung như : Bcons Bee, Bcons Plaza, Bcons Sala, Bcons Miền Đông, Bcons Green View, Bcons Garden với tổng cộng hơn 6.000 sản phẩm căn hộ. Thương hiệu nhà phố Bcons Plaza nằm trong tổ hợp khu dân cư Bcons City đường Thống Nhất thuộc thành phố Dĩ An, là một trong những sản phẩm thấp tầng đầu tiên được tập đoàn triển khai, hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn. Sở hữu vị trí thuận tiện khi ở nhà phố Bcons Plaza Dĩ An Tiện ích đa dạng tại nhà phố Bcons Plaza Thành phố Dĩ An là địa phương được hưởng lợi rất nhiều nhờ việc phát triển về phía Đông của TP HCM, với vị trí chỉ cách 1 con đường, tại một số phường Dĩ An giá bất động còn được đánh giá là cao hơn so với khu vực rìa TP Thủ Đức Tại đây đã có các dự án nổi bật như tuyến đường Quốc Lộ 1K, bến xe Miền Đông mới, làng Đại Học Quốc Gia, gần tuyến Metro Số 1 ... Nhà phố Bcons Plaza nằm trên mặt tiền đường đường Thống Nhất, tại phường Đông Hòa, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tuyến đường Thống Nhất đang trong quá trình mở rộng lên 32m giúp cho việc kết nối đường Xa Lộ Hà Nội - Quốc Lộ 1K thông thoáng hơn và góp phát thúc đẩy phát triển cư dân lân cận. Nhà phố Bcons Plaza với giá bán chủ đầu tư Giá bán nhà phố Bcons Plaza từ 6,6 tỷ/căn giá đã bao gồm VAT. Một mức giá được Landz thấy khá tốt so với mặt bằng nhà phố trong khu vực và cho căn nhà được bàn giao hoàn thiện bên ngoài có kết cấu xây dựng 1 trệt + 2,5 lầu. Với những ưu điểm: nằm trong khu Compound an ninh, gần 2000 căn hộ Bcons City thuận lợi cho việc buôn bán kinh doanh, mở văn phòng, công ty, được hưởng trọn tiện ích nội khu tổ hợp này… Ngoài ra mua nhà Bcons Plaza giai đoạn này sẽ có nhiều ưu đãi từ đơn vị chủ đầu tư như: Chỉ thanh toán 30% đợt 1, phần còn lại thanh toán giãn theo tiến độ. Miễn phí quản lý, sử dụng hồ bơi trong 2 năm. Ân hạn gốc lãi lên đến 18 tháng rất phù hợp để đầu tư hay chính sách cam kết lợi nhuận. Đặc biệt sẽ bàn giao sổ hồng sau 12 tháng nhận nhà từ chủ đầu tư, khẳng định uy tín đến từ Bcons Group. Có thể thấy nhà phố Bcons Plaza là một sản phẩm bất động sản rất an toàn để quý khách có thể yên tâm xuống tiền khi hội tụ đủ nhưng yếu tố: Vị trí, uy tín chủ đầu tư và tiềm năng khu vực. Hi vọng với những phân tích bởi Landz có thể giúp quý khách hàng trả lời được phần nào câu hỏi “có nên mua nhà phố Bcons Plaza”. Tham khảo thêm thông tin chi tiết dự án tại Nhà Phố Bcons Plaza.

    Tập đoàn Vingroup

    Vingroup, ban đầu là Tập đoàn Technocom thành lập năm 1993 tại Ucraina, quyết định mở rộng quy mô kinh doanh của mình vào thị trường Việt Nam đầu những năm 2000. Công ty tập trung đầu tư vào lĩnh vực du lịch và bất động sản với hai thương hiệu chiến lược là Vinpearl và Vincom. Đến tháng 1/2012, công ty CP Vincom và Công ty CP Vinpearl quyết định sáp nhập, chính thức hoạt động dưới mô hình Tập đoàn Vingroup – Công ty CP. Tập đoàn Vingroup hoạt động trong ba nhóm lĩnh vực chính: Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, và Thiện nguyện Xã hội. Với động cơ phát triển mạnh mẽ và sự đa dạng, Vingroup đã và đang đóng góp lớn vào sự phát triển toàn diện của Việt Nam. Công ty liên tục mang đến những dự án quy mô và đổi mới trong lĩnh vực bất động sản, giải trí, và các dịch vụ quan trọng cho cộng đồng. Hệ sinh thái Vingroup Thương hiệu công nghệ - công nghiệp Thương hiệu thương mại dịch vụ Thương hiệu thiện nguyện xã hội Sau khi thành lập, Vingroup đã tổ chức lại và phát triển nhiều nhóm thương hiệu như Vinhomes, Vincom, Vinpearl, Vinpearl Land, Vinmec, Vinschool, VinCommerce, VinEco, Almaz. Các nhóm thương hiệu này phản ánh sự đa dạng và chiều sâu của hoạt động kinh doanh của công ty. Vinhomes chuyên về bất động sản và khu đô thị, Vincom tập trung vào lĩnh vực thương mại và mua sắm, Vinpearl và Vinpearl Land hướng đến du lịch và giải trí. Vinmec chủ yếu về y tế, Vinschool về giáo dục, VinCommerce và VinEco liên quan đến thương mại và nông nghiệp, còn Almaz là một nhóm thương hiệu đa dạng với nhiều hoạt động khác nhau. Sự đa dạng này giúp Vingroup chiếm lĩnh và phát triển trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, tạo ra một hệ sinh thái đầy đủ và toàn diện. Vinhomes thương hiệu bất động sản của tập đoàn Vingroup Vinhomes thương hiệu bất động sản Vinhomes, là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, và quản lý bất động sản tại Việt Nam, đặt ra tiêu chí chất lượng và tốc độ phát triển với mong muốn dẫn đầu thị trường bất động sản Việt Nam, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để tiến tới vươn tầm quốc tế. Các dự án của Vinhomes là những khu đô thị phức hợp, có quy mô lớn, với hạ tầng phát triển đồng bộ và đa dạng tiện ích và dịch vụ. Mỗi dự án được xây dựng nhằm phát huy tối đa lợi thế của hệ sinh thái Vingroup, tạo nên không gian sống tiện nghi và hiện đại cho cư dân. Với 49 khu đô thị trải dài khắp cả nước, các khu đô thị Vinhomes không chỉ mang lại chất lượng vượt trội mà còn hỗ trợ cư dân bằng cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Vinhomes không ngừng nỗ lực để kiến tạo môi trường sống văn minh, nơi mà mỗi ngôi nhà không chỉ là nơi ở, mà còn là "Nơi hạnh phúc ngập tràn" cho cư dân. Một số dự án nổi bật của Vinhomes Vinhomes Ocean ParkVinhomes Smart CityVinhomes Grand ParkVinhomes Star CityVinhomes West PointVinhomes MarinaVincom Shophouse Rạch GiáVincom Shophouse Thái BìnhVincom Shophouse Hải PhòngVincom Shophouse VinhVincom Shophouse Điện BiênVinhomes Central ParkVinhomes Golden RiverVinhomes Đồng KhởiVinhomes New CenterVinhomes Thăng LongVinhomes Times City & Park HillVinhomes Royal CityVinhomes SymphonyVinhomes SkylakeVinhomes Nguyễn Chí ThanhVinhomes RiversideVinhomes MetropolisVinhomes Dragon BayVinhomes The HarmonyVinhomes Green BayVinhomes GardeniaVinhomes Bắc NinhVà nhiều dự án khác...

    Nhà Ở Xã Hội là gì? Điều kiện để mua được?

    Là nhà ở được nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở. Khác với các loại hình nhà ở riêng lẻ khác, đối tượng được thuê, cho thuê mua, mua nhà ở NOXH là những đối tượng đặc biệt được pháp luật quy định. Hình thức sở hữu nhà ở xã hội tương tự như nhà ở tư nhân nhưng chỉ áp dụng cho các đối tượng đặc biệt. Về thời hạn sở hữu, hiện chưa có quy định giới hạn thời hạn sở hữu khi đối tượng mua nhà ở xã hội. Vì vậy, trước khi quyết định mua nhà ở phân khúc thị trường này, trước tiên bạn cần xác định xem mình có thuộc nhóm đối tượng đó hay không. Thứ nhất thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội Theo mục 49 của Luật Nhà ở 2014, để được mua nhà ở xã hội phải thuộc 1 trong 9 đối tượng bên dưới là điều kiện cần: Người có công cách mạngHộ nghèo và cận nghèo ở nông thônHộ gia đình ở khu vực nông thôn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậuNhóm thu nhập thấp đô thị, hộ nghèo và cận nghèoNgười lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệpSĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan kỹ thuật nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên Công an nhân dân, cơ quan, đơn vị Quân đội nhân dânCán bộ, công chức, viên chức nhà nướcCác đối tượng đã trả lại nhà công vụ cho nhà nước theo Quy ĐịnhGia đình, cá nhân bị thu hồi đất, có nhà ở cần phải phá dỡ, di dời theo quy định của pháp luật mà nhà ở, nhà cửa chưa được Nhà nước bồi thường. Thứ 2 đáp ứng đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội Theo quy định tại Điều 51 “Luật Nhà ở” 2014, 09 đối tượng nêu trên nếu đáp ứng đủ 03 điều kiện sau thì được mua nhà ở xã hội, cụ thể: Về nhà ở: chưa có nhà ở thuộc sở hữu riêng, không được mua, thuê, thuê NOXH, không được hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà ở... hoặc có nhà ở nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt gia đình thấp hơn diện tích nhà ở tối thiểu. Về nơi cư trú: Bạn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở giá rẻ. Đối tượng không thuộc diện ưu đãi đăng ký thường trú phải làm thủ tục đăng ký tạm trú tại tỉnh, thành phố trên 01 năm. Về thu nhập: Đối tượng 4, 5, 6, 7 không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên. Nếu là hộ nghèo hoặc cận nghèo thì phải có phiếu xác nhận hộ nghèo hoặc cận nghèo. Trong đó, đối tượng 1, 8, 9 không cần đáp ứng điều kiện về thu nhập (chỉ cần thuộc đối tượng này và đáp ứng điều kiện về nhà ở, sinh hoạt là được hưởng chính sách nhà ở xã hội). Cần chuẩn bị gì khi mua NOXH Thủ tục mua nhà ở xã hội (NOXH) cần chuẩn bị những gì? Để nắm bắt cơ hội mua nhà ở xã hội, bạn cần có những bước chuẩn bị từ sớm, cụ thể: Tìm hiểu Quỹ đất, công bố quy hoạch nhà ở xã hội của thành phố/địa phương, làm thủ tục đáp ứng điều kiện mua nhà ở giá rẻ theo quy định. Theo dõi thông tin dự án: ngày khởi công, ngày mở bán từ website chủ đầu tư, website chính thức của Bộ Xây Dựng ... Người mua cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin dự án trên các website, sàn giao dịch bất động sản uy tín được chỉ định bán nhà ở xã hội mà người mua đang tìm, để có thể được tư vấn thêm về thông tin chi tiết về thủ tục giấy tờ cần chuẩn bị. Nên lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín, năng lực thi công xây dựng tốt, đã từng hoàn thành các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đúng tiến độ. Dự án nhà giá rẻ tuy không có nhiều tiện ích phụ trợ như nhà ở thương mại, nhà ở cao cấp nhưng ít nhất phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như có khuôn viên, hầm để xe, gần siêu thị, chợ... Người mua không nên mua NOXH theo hình thức mua lại vì hình thức mua này không cho phép mua bán trong vòng 5 năm, giấy tờ mua bán ủy quyền qua lại khá rủi ro. Theo Luật Nhà ở 2014 ai cho thuê, bán nhà ở xã hội vi phạm quy định phải bàn giao nhà ở cho đơn vị quản lý, nếu không UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở sẽ cưỡng chế thu hồi.

    Phí dịch vụ căn hộ hằng tháng?

    Phí dịch vụ căn hộ là một khái niệm không hề lạ đối với những người đã từng sở hữu hay sinh sống ở căn hộ. Tuy nhiên đối với những người chưa từng ở qua căn hộ, hay đang có ý định tìm hiểu để mua dự án căn hộ thì đây là một vấn đề rất quan trọng cần biết trước khi chọn mua dự án bất kì. Sau đây là một số chi phí chính mà khách hàng phải trả khi sử dụng Phí dịch vụ căn hộ hằng tháng? 1. Phí dịch vụ căn hộ cơ bản Thông thường phí dịch vụ căn hộ tùy theo phân khúc dự án từ trung cấp – cao cấp, giá được chủ đầu tư dự án đưa ra sau khi đã tính toán phù hợp với chi phí vận hành. Trong đó có các dịch vụ cơ bản mà hầu hết dự án nào cũng phải có đó là: Dịch vụ an ninh chi phí này này bao gồm các vấn để liên quan đến an ninh toàn dự án như: thuê công ty bảo vệ, hệ thống camera từ cổng – thang máy, thẻ từ … Dịch vụ vệ sinh: bao gồm các vấn đề : dọn dẹp, làm vệ sinh các tài sản chung và các tiện ích công cộng. Xử lý rác thải, chăm sóc, bảo tồn cảnh quan công viên, tiện ích chung của cư dân. Chi phí sử dụng các dịch vụ công cộng, vận hành và bảo trì thang máy, phí sinh hoạt khác đối với tài sản chung và tiện ích công cộng chung như điện sảnh hành lang, điện vận hành các dịch vụ công cộng. Chi phí thuê ban quản lý vận hành: đội ngũ tiếp nhận ý kiến cư dân, phụ trách thu, thanh toán tiền điện nước và chi phí sinh hoạt khác, kiểm tra sổ sách. Đối với các dự án căn hộ thương mại giá phí dịch vụ căn hộ hằng tháng phải đóng thấp nhất từ 5,500 đồng/m2 đã bao gồm VAT, tại các dự án căn hộ tầm trung giá phí dịch vụ căn hộ trung bình từ 10.000 đồng/m2, ở một số dự án căn hộ cao cấp tại trung tâm chi phí có thể cao hơn nhiều lần. 3. Phí gửi xe hàng tháng Phí dịch vụ gửi xe hàng tháng hầu như là điều tất yếu tại tất cả các dự án căn hộ. Để có một chỗ đậu xe và được đảm bảo an toàn cho tài sản, mỗi gia đình ở tại căn hộ đều phải đóng loại phí này. Giá dịch vụ gửi xe trong căn hộ cũng tùy thuộc vào mỗi dự án đều khác nhau, nhưng cơ bản giá dịch vụ trung bình tại căn hộ khi gửi xe máy (tay ga) vào khoảng 100.000 đồng/chiếc, và phí cho chỗ đậu xe hơi từ 1.000.000 đồng/chiếc cho mỗi tháng. 4. Chi phí điện, nước, Internet Chi phí điện, nước, Internet là khoản phí sinh hoạt hằng tháng mà gia đình nào cũng phải chi trả khi có sử dụng, cho dù ở nhà phố hay căn hộ. Và giá chi phí điện nước, internet ở căn hộ cũng giống như ở nhà mặt đát, giá đồng nhất theo giá nhà nước hay doanh nghiệp bàn hành không có sự chênh lệc 5. Phí bảo trì căn hộ Tham khảo thêm về Phí bảo trì căn hộ/chung cư, đây là một khoản phí hết sức quan trọng mà người mua nhà nên biết. Khoản phí này không phải đóng theo hằng tháng, mà thường chỉ đóng 1 lần duy nhất khi nhận bàn giao căn hộ (lần đầu vào ở). Khoản phí bảo trì căn hộ là 2% được tính theo tổng giá bán căn hộ theo hợp đồng mua bán căn hộ, ví dụ căn hộ có giá bán 2 tỷ thì mức đóng phí bảo trì căn hộ sẽ là 40 triệu. Phí bảo trì căn hộ dùng để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư (căn hộ).

    Bảng giá chung cư Quận 9 năm 2023

    Quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức) là một trong những khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất tại TP.HCM. Trong những năm gần đây, khu vực này đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư căn hộ chung cư và người mua nhà, nhờ vào sự phát triển của nhiều khu đô thị, hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và các dịch vụ tiện ích. Đặc biệt, Quận 9 còn được biết đến là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng: Đại Học Quốc gia TP.HCM, Đại học Văn Hiến, Đại học Công nghệ Sài Gòn,... góp phần vào việc hình thành cộng đồng trí thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng. Q9 tiếp giáp nhiều tuyến đường lớn như đường Vành Đai 2, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cầu Rạch Chiếc, đường Nguyễn Xiển, đường Phạm Văn Đồng, tuyến Metro số 1 .. giúp cho việc di chuyển vào trung tâm khá thuận lợi. Trong những năm gần đây, Quận 9 đã trở thành thị trường cung cấp chủ yếu nguồn cung căn hộ tại khu vực phía Đông, TP. HCM. Sau khi được sáp nhập vào TP. Thủ Đức, giá bán chung cư Quận 9 đã tăng lên đáng kể. Bảng giá chung cư Quận 9 năm 2023 Hiện nay tại Quận 9 hiện có hơn 30 dự án căn hộ chung cư và hàng chục tòa căn hộ trong các khu đô thị lớn, phức hợp. Thị trường chung cư quận 9 có đặc điểm nổi bật là nguồn cung phong phú và đa dạng với nhiều loại hình và phân khúc giá khác nhau. Tuy nhiên, trong khoảng 2-3 năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng, chung cư mới tại quận 9 tập trung chủ yếu vào phân khúc trung và cao cấp, và phân khúc căn hộ bình dân hầu hết có giá trên 30 triệu/m2. Dưới đây là bảng giá chung cư Quận 9 (một số dự án nổi bật) , do Landz.vn cập nhật mới nhất vào năm 2023. Tuy nhiên, giá có thể thay đổi tùy thuộc vào chủ nhà, thời gian, diện tích và chất lượng căn hộ. Tên dự ánGiá bán trung bình9 View Apartment27 triệu/m²Cao ốc Phố Đông – Hoa Sen26 triệu/m²Chung cư TDH – Phước Long33 triệu/m²Citrine Apartment35 triệu/m²Căn hộ Hausneo38 triệu/m²E-Home31 triệu/m²Flora Anh Đào35 triệu/m²Fuji Residence35 triệu/m²Kikyo Residence38 triệu/m²Lucky Dragon43 triệu/m²The Art37 triệu/m²Masteri Centre Point66 triệu/m²Vinhomes Grand Park42 - 58 triệu/m²Ricca34 triệu/m²Jamila Khang Điền43 triệu/m²Safira Khang Điền41 triệu/m²Centum Wealth40 triệu/m²Chung cư Man Thiện25 triệu/m²Sài Gòn Gateway31 triệu/m²Cao ốc Bình Minh30 triệu/m²MT Eastmark City40 triệu/m²Him Lam Phú An38 triệu/m²Chung cư TDH – Phước Bình35 triệu/m²Metro Star45 triệu/m²