tuyen metro so 3a tp hcm

Tuyến metro số 3A Tp Hcm đã triển khai chưa?

Trưởng ban chuẩn bị đầu tư tuyến metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) cho biết, dự án đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng. Dự kiến, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án, MAUR (ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh) sẽ bắt đầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuyến Metro số 3A Tp Hcm sẽ kết nối trực tiếp với Tuyến Metro số 1, tạo thành hành lang hành khách công cộng xuyên tâm, kết nối phía Đông Bắc và Tây Nam thành phố. Dự kiến ​​giai đoạn 1 của dự án sẽ khởi công vào năm 2026 và đưa vào vận hành năm 2031

Thông tin tổng quan tuyến metro 3A Tp Hcm

Lộ trình tuyến Metro số 3A: Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Ngã tư Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Ga Tân Kiên – Đi qua các khu vực: 1, 3, 5, 6, 10, 11, quận Bình Tân, Bình Chánh.Với tổng chiều dài: khoảng 19,8 km. Dự án được chia thành hai giai đoạn sau:

Giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe Miền Tây)

Chiều dài: khoảng 10 km (8,3 km đi ngầm, 1,7 km đi trên cao) – Số lượng nhà ga: 08 ga ngầm và 02 ga trên cao. – Depot Long Bình dùng chung với tuyến Metro số 1. – Tổng mức đầu tư: khoảng 1,82 tỷ USD.

Giai đoạn 2 (Bến xe miền Tây – Bến xe Tân Kiên)

Chiều dài: 9,8 km Tiếp tục đi cao hơn. – Số lượng nhà ga: 7 nhà ga trên cao. – Depot Tân Kiên tọa lạc tại huyện Bình Chánh với diện tích 20,15 ha. Tổng mức đầu tư: khoảng 1 tỷ đô la Mỹ

Tuyến Metro số 3a kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác như: Tuyến số 1, số 2, số 4 tại ga Bến Thành, phục vụ hành khách là cửa ngõ thành phố đi các tỉnh Tây Nam Bộ. – Tuyến đường được định vị kéo dài theo Quốc lộ 1, nối TP.Tân An – Tỉnh Long An.

Tuyến Metro số 3A là tuyến giao thông nội đô rất quan trọng

 Việc xây dựng và đưa vào khai thác tuyến Metro số 3a sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống giao thông công cộng, phát triển theo hướng hiện đại hơn, nhanh hơn.

Tuyến Metro số 3a TP HCM không chỉ giúp tăng tốc độ di chuyển mà còn giảm thiểu các yếu tố gây ô nhiễm môi trường và giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc… Có thể nói, tại một đô thị lớn như TP.HCM, với điều kiện cơ sở hạ tầng như hiện nay, việc hạn chế ô tô cá nhân và phát triển giao thông công cộng là điều có thể xảy ra.

Tuyến Metro là xu thế tất yếu để giải bài toán giao thông công cộng, giải quyết nhu cầu cấp thiết về phương tiện đi lại của người dân.

Trong hàng loạt giải pháp được đưa ra để đẩy nhanh tiến độ, việc xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị được coi là công cụ hữu hiệu nhất để rút ngắn thời gian. Tàu điện ngầm có sức chở hành khách lớn, chi phí đi lại thấp, kết nối thuận tiện với nhiều công nghệ hiện đại luôn là mục tiêu được nhiều quốc gia phát triển trên thế giới theo đuổi.

Dù tuyến số 3A vẫn đang trong giai đoạn quy hoạch và xây dựng bước đầu nhưng đã phát đi tín hiệu đáng mừng và mang lại nhiều kỳ vọng cho mọi tầng lớp xã hội, sẽ cải thiện diện mạo thành phố, thu hút du lịch, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế và nhiều ngành công nghiệp khi dự án hoàn thành.

Cập nhật thông tin mới về tuyến Metro 3A

Vào ngày 5 tháng 7 năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và đại diện từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thực hiện một cuộc khảo sát thực địa trên toàn tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành – Tân Kiên). Mục tiêu của chuyến khảo sát này là để chuẩn bị và hoàn chỉnh đề xuất dự án cùng với các công việc tiếp theo liên quan đến dự án.

Điều này cho thấy sự hợp tác giữa MAUR và JICA trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM, đồng thời cũng thể hiện sự quyết tâm của các đơn vị để cải thiện và phát triển giao thông công cộng trong thành phố, giúp giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bài viết quy hoạch Landz thông tin tuyến đường sắt đô thị Metro TP HCM:

5/5 - (11 votes)

Bạn đang quan tâm bất động sản khu vực nào?

Hãy để lại thông tin, đội tư vấn chuyên nghiệp sẽ liên hệ với bạn

    Bài viết liên quan

    Cầu Sài Gòn

    Cầu Sài Gòn, trước đây được gọi là cầu Tân Cảng trước năm 1975, là một trong số các cây cầu bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận Bình Thạnh với thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Là một trong những cửa ngõ chính để vào nội ô Thành phố Hồ Chí Minh cho đến khi đường hầm Thủ Thiêm được hoàn thành xây dựng. Bên cạnh Cầu Sài Gòn là Cầu Sài Gòn 2, nằm song song và cách khoảng 3m. Cầu này có tổng chiều dài hơn 987m và gồm 30 nhịp. Kết cấu chính của cây cầu được thiết kế với sơ đồ 5 nhịp liên tục, sử dụng bê tông cốt thép dự ứng lực. Dự án xây dựng Cầu Sài Gòn 2 đã được Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đặt kế hoạch hoàn thành trong vòng 21 tháng, rút ngắn thời gian so với các đơn vị thiết kế trước đó. Thực tế, quá trình thi công đã được rút ngắn xuống còn 18 tháng, giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách. Sau khi đi vào sử dụng, cây cầu đã giải quyết một cách toàn diện các vấn đề giao thông tại cửa ngõ phía Đông Bắc của TP.HCM. Các tuyến đường nổi bật gần Cầu Sài Gòn Đường Điện Biên Phủ Chiều dài tuyến đường kéo dài từ ngã 7 Lý Thái Tổ, Lê Hồng Phong và Ngô Gia Tự ở quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, cho đến chân cầu Sài Gòn ở quận Bình Thạnh. Trên tuyến đường này, phần gần cầu Sài Gòn (từ Quận Bình Thạnh đến cầu Sài Gòn) được trang bị 6 làn xe ô tô và 2 làn xe máy, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trên đường. Đường Xa lộ Hà Nội Đi qua các khu vực trong Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương và thành phố Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai. Đoạn 1 của Xa lộ Hà Nội, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái trên QL52, có lộ giới rộng 153,5m, được trang bị 16 làn xe (bao gồm 10 làn trục chính và 6 làn song hành). Đoạn 2 tiếp theo, từ nút giao Bình Thái đến nút giao Trạm 2 trên QL52, có lộ giới rộng 113,5m và cũng có 16 làn xe (10 làn trục chính và 6 làn song hành). Đoạn 3 tiếp theo, từ nút giao Trạm 2 đến ngã 3 Tân Vạn trên QL.1, có lộ giới rộng 113,5m và được trang bị 14 làn xe (bao gồm 8 làn trục chính và 6 làn song hành). Cuối cùng, đoạn 4 từ ngã 3 Tân Vạn đến ngã 3 Chợ Sặt trên QL.1 có 6-8 làn xe. Các đoạn đường này trên Xa lộ Hà Nội được thiết kế với số làn xe rộng đủ  đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực Đường Nguyễn Hữu Cảnh Là tuyến đường trung tâm quan trọng chạy từ đường Tôn Đức Thắng ở Quận 1 đến đường Điện Biên Phủ ở Quận Bình Thạnh. Đây là một trong những trục đường chính kết nối cửa ngõ phía đông với trung tâm thành phố. Đường Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài gần 3,2 km và chạy gần như song song với bờ sông Sài Gòn. Điểm bắt đầu của đường là ngã tư với đường Tôn Đức Thắng và đường Lê Thánh Tôn (hiện nay là đầu cầu Ba Son), và điểm cuối là đường Điện Biên Phủ ngay đầu cầu Sài Gòn phía Quận Bình Thạnh. Ngoài ra, trên tuyến đường này còn có một nút giao thông khác mức với đường Ngô Tất Tố và cầu Thủ Thiêm. Đường Nguyễn Hữu Cảnh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực trong thành phố mà còn mang lại tiện ích cho người dân và góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía đông của thành phố...

    Cầu Bình Khánh Nhà Bè – Cần Giờ

    Cầu Bình Khánh là công trình cầu dây văng đường bộ đang được xây dựng trong khuôn khổ dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, kết nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án bắt đầu thi công từ tháng 8 năm 2015, đã đạt tiến độ hơn 70% với vốn đầu tư hơn 2800 tỷ đồng. Thiết kế Cầu Bình Khánh Cầu được thiết kế với kiểu dáng độc đáo cầu dây văng. Tổng chiều dài của cầu là 2.763,5 mét, với khẩu độ nhịp chính lên đến 375 mét. Sơ đồ nhịp toàn cầu được phác thảo rất tỉ mỉ, với tổng chiều dài 749.5 m, bao gồm các phần 187.25 m ở mỗi bên của nhịp chính. Cầu có các đoạn dẫn phía đông và phía tây, với chiều dài lần lượt là 882 m và 812 m. Mặt cắt ngang của cầu với 21,75 m, cùng với chiều cao trụ lên đến 155 m, tạo nên một hình ảnh hùng vĩ và đẳng cấp. Khả năng tĩnh không lưu thông thuyền là 55 mét, giúp đảm bảo sự thuận tiện cho giao thông nước. Với tốc độ thiết kế trong giai đoạn 1 là 80 km/h và giai đoạn 2 là 100 km/h. Bản đồ tuyến đi qua Cầu Bình Khánh Cầu Bình Khánh tái khởi động Sau khi đạt khoảng 70% tiến độ, đã phải tạm ngưng thi công từ tháng 12 năm 2018 do gặp khó khăn về nguồn vốn. Sau hơn 4 năm gián đoạn, vào tháng 7 năm 2023, công trình này đã được khởi động lại với sự hỗ trợ từ gói thầu J1 trong dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Điều này đánh dấu sự tái khởi động của Cầu Bình Khánh, mang lại hy vọng cho việc hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

    7 tuyến đường lớn nối Long An với TP Hồ Chí Minh

    Về việc kết nối giao thông giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp với Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Long An xây dựng kế hoạch rà soát kết nối giao thông giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Sau cuộc họp, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động rà soát, dự thảo báo cáo chi tiết về hiện trạng, quy hoạch, phương án đề xuất đối với từng vị trí kết nối giữa hai địa phương, Sở Giao Thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng với Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An và các đơn vị liên quan 4 khảo sát thực tế hiện trường các vị trí kết nối được đề cập . Tháng 7 năm 2020, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao Thông Vận Tải Long An đồng chủ trì buổi họp về kết nối giao thông giữa hai địa phương với sự tham gia của các Sở ngành chuyên môn và Ủy ban nhân dân các huyện giáp ranh của hai địa phương. Tại cuộc họp, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An và các thành viên dự họp đã thống nhất các vị trí kết nối giao thông giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An theo phụ lục đính kèm, trong đó: 7 vị trí kết nối trọng điểm Long An - TP HCM Tổng số vị trí kết nối chính giữa hai địa phương gồm 23 vị trí. Trong 23 vị trí kết nối này có 07 vị trí kết nối đặc biệt quan trọng cần được ưu tiên đầu tư. Thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch để phục vụ cho việc kết này giao thông giữa các cụm công nhiệp, cảng hàng hải, các khu vực kinh tế quan trong giữa hai địa phương nhằm thúc đẩy việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế của hai địa phương, cụ thể: - Đường Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn đoạn gần Cầu Lớn kết nối với Đường tỉnh 824, huyện Đức Hòa tại vị trí cầu Lớn (kết nối hiện hữu). -  Đường mở mới Tây Bắc (phía thành phố Hồ Chí Minh đã có quy hoạch; phía tỉnh Long An cần bổ sung quy hoạch). - Đường Võ Văn Kiệt nối dài, huyện Bình Chánh kết nối Khu công nghiệp Hải Sơn- Tân Đô, huyện Đức Hòa (phía tỉnh Long Anh đã có đường nối 822-823-823B-825 hiện hữu; phía thành phố Hồ Chí Minh cần bổ sung quy hoạch từ Vành đai 3 đên ranh Long An). - Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc (kết nối hiện hữu). - Đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè kết nối với Đường tỉnh 826C, huyện Cần Giuộc tại vị trí cầu Rạch Dơi (phía thành phố Hồ Chí Minh đang lập quy hoạch điều chỉnh; phía tỉnh Long An đã có Dự án đầu tư). - Đường Long Hậu, huyện Nhà Bè kết nối với Đường tỉnh 826E, huyện. Cần Giuộc tại vị trí cầu Long Hậu (kết nối hiện hữu). - Đường song song Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh kết nối với đường Trục động TAI, lực, huyện Cần Giuộc (kết nối đã có quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận).

    Cầu Phú Cường

    Cầu Phú Cường là một công trình giao thông quan trọng tại khu vực miền Nam. Với vị trí đặc biệt, cầu bắc qua dòng sông Sài Gòn tạo nên mối liên kết quan trọng giữa huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Cầu Phú Cường nối liền đường tỉnh lộ 8 thuộc xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và đường Huỳnh Văn Cù, thuộc các phường Phú Cường và Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một Việc có cầu Phú Cường giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai địa điểm quan trọng này, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa, dịch vụ và người dân giữa hai khu vực. Đồng thời, cầu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và giao thương trong khu vực Tỉnh Bình Dương và Tp Hcm. Cầu Phú Cường giúp kết nối  các khu công nghiệp lớn ( VSIP 2, KCN Mỹ Phước 3-4 ...) của Bình Dương tới Tp Hcm một cách thuận tiện hơn, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, giao thông và phát triển đô thị, giúp kết nối và thúc đẩy sự phát triển của cả hai khu vực. Thông tin Cầu Phú Cường Bình Dương Cầu Phú Cường, một công trình giao thông mang ý nghĩa lịch sử, đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1960. Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cầu này đã chứng kiến những trận giao tranh đầy ác liệt. Tuy nhiên, sau hàng thập kỷ phục vụ giao thông, công trình cũ của Cầu Phú Cường đã không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Vào tháng 11 năm 2004, quyết định xây dựng lại cầu đã được đưa ra.  Phần cầu cũ đã phải chịu một phần tháo dỡ để tạo không gian cho việc thi công công trình mới. Trong thời gian này, một bến phà cũng được xây dựng để giúp di chuyển giữa hai bờ sông Sài Gòn trong quá trình xây dựng cầu mới. Sau hơn 3 năm thi công Cầu Phú Cường, vào tháng 7 năm 2007, Cầu Phú Cường đã chính thức hoàn thành và thông xe. Với tổng chiều dài 446m và mặt đường rộng 14m, 4 làn xe, cầu được thiết kế tiêu chuẩn hiện đại với tổng số đầu tư lên đến 121 tỷ đồng. Bất động sản nổi bật gần Cầu Phú Cường Bất động sản Củ Chi Củ Chi gần Cầu Phú Cường nổi bật nhất là 2 xã: Bình Mỹ và Tân Thạnh Đông. Tại đây với lợi thế gần nhiều KCN, kho xưởng, công ty sản xuất nước ngoài… nên số người về đây định cư sinh sống, làm việc ngày càng tăng cao. Khu vực này bất động sản phát triển mạnh nhất là các dự án đất nền nhỏ có quy mô dưới 2ha, diện tích đất cơ bản từ 80m² - 120m², giá bán nhà đất Củ Chi tại đây giao động từ 16 – 20 triệu/m² Bất động sản Thủ Dầu Một Bình Dương Tại khu vực Thành phố Thủ Dầu Một, bất động sản có phần phát triển hơn khi Cầu Phú Cường gần ngay trung tâm TDM, hầu hết các khu đô thị tại đây đã hình thành, đường giao thông rộng rãi, thuận tiện. Giá nhà đất Bình Dương tại khu vực trung bình từ 35 triệu/m².

    Bản đồ quy hoạch Huyện Bến Lức Long An

    Huyện Bến Lức nằm ở phía Đông tỉnh Long An, tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, là cửa ngõ phía Bắc của miền Tây Nam Bộ, khu vực quan trọng kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối trung chuyển kinh tế - thương mại. Sự tiếp biến văn hóa giữa các tỉnh miền Tây và TP.HCM. Hiện nay, bản đồ Huyện Bến Lức được quy hoạch và phát triển đồng bộ với cơ sở hạ tầng, Huyện Bến Lức Tỉnh Long An đang trở thành nơi thu hút dòng vốn đầu tư lớn. Đặc biệt, theo đồ án quy hoạch vùng TP.HCM, huyện Bến Lức Long An cũng sẽ trở thành đô thị vệ tinh của thành phố trong tương lai. Bản đồ quy hoạch giao thông Huyện Bến Lức Long An Đến nay, đặc biệt là huyện Bến Lức và cả tỉnh Long An đã trở thành địa bàn thu hút đầu tư với hàng trăm dự án đô thị lớn nhỏ, hạ tầng cũng được triển khai mạnh mẽ như: Cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Cao tốc Đông Tây, Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4... Đặc biệt, chính quyền địa phương đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, 2 tuyến đường cao tốc lớn chạy qua khu vực Bến Lức, trong đó có cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đi vào hoạt động và cũng là tuyến cao tốc đầu tiên ở phía Nam. Bản đồ quy hoạch giao thông Bến Lức Đồng thời, đường cao tốc Bến Lức Long cũng đang được triển khai xây dựng, dự kiến ​​sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Giảm áp lực giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51, giúp giao thông liên vùng phía Tây và Đông Nam Bộ không cần đi qua TP.HCM. Hồ Chí Minh. Tuyến cao tốc này sẽ giúp vùng đất này kết nối nhanh chóng các tỉnh, thành lân cận như: TP.HCM, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu. Đồng thời, giúp giao thương giữa phía Tây và Đông Nam Bộ diễn ra thuận lợi hơn bao giờ hết, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển Bến Lức sở hữu nhiều tuyến giao thông quan trọng Ngoài ra, trên địa bàn huyện Bến Lức còn có Quốc lộ 1A, Quốc lộ N2, ĐT 824, 825 và các tuyến đường chính khác cùng hệ thống sông Vàm Cỏ Đông sẽ giúp tạo thành một hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý Đường sắt yêu cầu xây dựng tuyến tàu điện số 2; tuyến đường sắt đô thị số 4A; tuyến đường sắt đô thị số 5 và tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ hoàn thành trong thời gian sớm nhất theo bản đồ quy hoạch giao thông Bến Lức. Giao thông an toàn, thuận tiện là một trong những “lực hút” để Khu công nghiệp và Khu chế xuất tại Bến Lức thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả đầu tư. Từ đây, tạo công ăn việc làm cho Bến Lức và chuyển đổi nền kinh tế. Bản đồ quy hoạch xây dựng huyện Bến Lức Huyện Bến Lức với định hướng rất rõ ràng là tập trung phát triển khu đô thị và khu công nghiệp tổng hợp. Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Bến Lức Không chỉ được chú trọng đầu tư hạ tầng, Bến Lức còn có lợi thế là một trong những địa phương có quỹ đất sạch lớn, thu hút hàng loạt nhà đầu tư lớn từ cả trong và ngoài nước. Đối với vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc để phát triển các khu công nghiệp quy mô lớn. Ngoài ra, mới đây, huyện Bến Lức đã thông qua nghị quyết công nhận là đô thị loại 4, một cột mốc hứa hẹn báo hiệu một thị trường bất động sản tươi sáng tại khu vực. Ngoài ra, Bến Lức còn được hưởng lợi thế lớn từ chính sách giãn dân của TP.HCM. Khu đô thị trung tâm TP.HCM dù đã đạt lượng cư dân tối đa nhưng môi trường và chất lượng sống sẽ dần suy giảm. Tất nhiên, Bến Lức sẽ là một trong những huyện đầu tiên thực hiện chính sách đô thị hóa theo quy hoạch. Do có nhiều lợi thế nên trong những năm gần đây, thị trường mua bán nhà đất Long An nói chung và Bến Lức nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện Bến Lức tuy là thị trường bất động sản mới nổi so với các thị trường lân cận TP.HCM nhưng lại có nhiều tiềm năng phát triển được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị bền vững và lâu dài.

    Thành Phố Tân Uyên

    Tân Uyên nằm ở phía đông tỉnh Bình Dương, có một vị trí địa lý chi tiết như sau: Phía đông, nó giáp với huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, qua dòng sông Đồng Nai, và huyện Bắc Tân Uyên. Phía tây, tiếp giáp với thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Bến Cát. Phía nam Tân Uyên kề với thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cùng với các thành phố Dĩ An và Thuận An. Phía bắc giáp với huyện Bắc Tân Uyên. Thành phố Tân Uyên có diện tích tổng cộng là 191,76 km² và theo thống kê năm 2022, dân số của Tân Uyên đạt 466.053 người, tạo ra mật độ dân số đạt 2.430 người/km². Tân Uyên đang phát triển thành một trong những đô thị trung tâm quan trọng ở phía Đông Bắc tỉnh Bình Dương. Tình hình kinh tế của Tân Uyên đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua và duy trì ở mức ổn định và cao, trung bình đạt trên 13%. Tân Uyên lên Thành Phố Ngày 13/2/2023, UBTV Quốc Hội đã quyết định thành lập thành phố Tân Uyên, thuộc tỉnh Bình Dương. Thành phố Tân Uyên đã được thành lập với diện tích tự nhiên 191,76 km2, dân số 466.053 người, 10 phường và 2 xã của thị xã Tân Uyên. Với việc thành lập này, tỉnh Bình Dương hiện có 4 thành phố, 1 thị xã, 4 huyện và 91 đơn vị hành chính cấp xã. Thành phố Tân Uyên là một trung tâm cho ngành công nghiệp và dịch vụ, đóng vai trò trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội cũng như đô thị hóa phía đông nam tỉnh. Năm 2018, địa phương này đã được công nhận đạt tiêu chuẩn của một đô thị loại III. Nâng cấp Tân Uyên lên thành một thành phố sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của người dân và đóng góp cho tỉnh và khu vực. Kinh tế địa phương này chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, chiếm 90% và đóng góp khoảng 4.000 tỷ đồng cho ngân sách. Tân Uyên phát triển mạnh mẽ Đến năm 2020, Tân Uyên đã thu hút gần 4 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Trong cơ cấu kinh tế của Tân Uyên, ngành công nghiệp chiếm hơn 70% tỷ trọng, trong khi ngành thương mại và dịch vụ chiếm khoảng 27%. Mỗi năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 12%, và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cũng tăng trên 18%. Thành phố Tân Uyên Bình Dương hiện có 2 khu công nghiệp lớn là Nam Tân Uyên và VSIP, 3 cụm công nghiệp và khoảng 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động. Tỉnh đang tiến hành xây dựng và nâng cấp nhiều dự án quan trọng, hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn. Tân Uyên là khu vực có dân số đông đúc, vượt qua cả Dĩ An với hơn 416.000 người, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp. Bình Dương đã sử dụng hầu hết quỹ đất cho các cơ quan hành chính và hệ thống tiện ích cao cấp theo kế hoạch phát triển thành phố thông minh. Vì vậy, trung tâm công nghiệp của tỉnh đang chuyển dịch về Tân Uyên, tập trung vào các ngành công nghệ. Hạ tầng giao thông nổi bật tại Thành Phố Tân Uyên Tân Uyên được đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông để kết nối với các khu vực trọng điểm của tỉnh Bình Dương và trung tâm kinh tế của vùng TP.HCM cũng như các tỉnh Tây Nguyên. Với hơn 64 tuyến đường kết nối, bao gồm cả việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường hiện có như DT 747, DT 746, DT 746B, Tân Uyên đang tạo ra sự thuận lợi cho việc di chuyển và phát triển kinh tế. Ngoài ra, việc đầu tư vào các dự án trọng điểm như đường Vành Đai 4 đoạn Bình Dương, đường Vành Đai trong, đường 30-4, phố đi bộ Tân Uyên, tuyến Metro Dĩ An – Tân Uyên, và metro thành phố mới Bình Dương – Uyên Hưng – Tân Thành sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Cao tốc TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước cũng là một dự án quan trọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vùng miền. Bình Dương đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp và công nghệ cao, thành phố thông minh, văn minh và đáng sống.Tân Uyên sẽ trở thành thành phố thứ tư trực thuộc tỉnh Bình Dương, điều này sẽ thúc đẩy việc đầu tư vào phát triển và nâng cấp hạ tầng giao thông cùng với các tiện ích khác để thay đổi diện mạo đô thị. Theo kế hoạch phát triển nhà ở Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố Tân Uyên sẽ dành nguồn vốn đầu tư lên đến 22.179 tỷ đồng để triển khai các dự án nâng cấp đô thị. Đây cũng là động lực lớn cho thị trường bất động sản, bán nhà đất Bình Dương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.